วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตัดผม...ฟรี...จาก ศูนย์พระเทพฯ



     เสียงประกาศ...จากทางร้าน ทุกอย่างสิบบาท ซึ่งมี ลำโพงที่่เสียงดัง สามารถที่จะสื่อสาร  ให้คนที่มาจับจ่ายใช้สอย ที่ตลาดนัด คลองถม 2 เมืองจำลองพัทยา  ได้ยินและรับรู้ทั่วกันว่า วันนี้ มีบริการตัดผมฟรี ที่ด้านหน้าตลาด บนฟุตบาท ข้างริมถนนสุขุมวิท... ผมจะได้ยินประกาศเช่นนี้ทุกอาทิตย์  ในวันจันทร์ อังคาร พุธ ที่ผมมาขายของยังตลาดนัดแห่งนี้ ถ้าอาทิตย์ไหนอากาศดี ฝนไม่ตก การบริการ ตัดผมฟรี จาก "ศูนย์ พระเทพฯ"  ที่ชาวบ้าน แถว อ.บางละมุง และ เมืองพัทยา เรียกกันจนติดปาก จากชื่อเต็มของศูนย์ แห่งนี้คือ "ศูนย์ฝึกอาชีพเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา"...



   ชุดสีม่วงสวยงามที่เป็นสีประจำพระองค์สมเด็จพระเทพฯ ที่นักเรียน ที่มาเรียนเป็นช่างตัดผมสวมใส่ และได้ มายืนคอยบริการตัดผมฟรี ให้ประชาชน ทั่วไปช่างเป็นภาพที่ผมประทับใจ และ ผมก็คิดว่าประชาชนหลายคนก็คง ประทับใจ ในความเป็นจิตอาสา ของนักเรียนฝึกหัดเหล่านี้เช่นกัน

                                                  นักศึกษา ช่างตัดผม จิตอาสา จาก "ศูนย์พระเทพฯ"

   ทุกวัน จันทร์ อังคาร และ พุธ ที่นักศึกษาเหล่านี้จะมาบริการตัดผมฟรี ที่ ตลาดนัด คลองถม 2 พัทยา แห่งนี้  แต่ถ้าวันไหนที่ฝนฟ้าตก ก็ไม่มาเช่นกัน (เหมือนพ่อค้าเลย)เพราะ สถานที่ไม่เอื้ออำนวย ไม่มีหลังคา คือเป็นแบบ "ลมโชยบาเบอร์"  เปิดโล่งกลางแจ้งกัน จะ จะ...


                                                     สถานที่ตัดผมฟรี "จากศูนย์พระเทพฯ"

เสียงนักเรียน จากศูนย์พระเทพฯ ตะโกน เชิญชวน  ผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาให้เข้ามาตัดผม ฟรี ได้ยินอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ..."ตัดผม มั๊ยครับพี่...ตัดเหอะ ผมพี่เริ่มยาวแล้วนะ" หรือแม้กระทั่ง เด็กๆ ที่เดินผ่าน ไปมากับ บิดา มารดา ก็จะถูกเชิญชวน ให้ตัดผมฟรีตลอดเวลา ...

                                                เด็กน้อยคนนี้ คุณแม่นำมาตัดผมฟรี

ผมสังเกตุเห็นบางคนเหมือนกัน ที่อยากจะตัดฟรี แต่ก็ไม่แน่ใจกับฝีมือ ของนักเรียน ฝึกหัดตัดผม เหมือนกันครับ




                          พี่สามคนนี้ทำหน้าตาสบาย สบาย เหมือนลูกค้าประจำเลย








การตัดผม บางครั้งก็จะมีนักเรียนรุ่นพี่ยืนประกอบ
และคอยสอนอย่างใกล้ชิด 
บางครั้ง เด็กๆ ที่ไปตัดก็ทำหน้าตา แบบไม่แน่ใจเช่นกัน
เพราะกลัวทรงผมตัวเองออกมาไม่สวย...












การตัดผมฟรี ใช่จะมีเฉพาะ คนไทย ที่ไปใช้บริการ
แต่คนต่างชาติ ก็มีไปใช้บริการเช่นกัน



                                                         ต่างชาติคุยเพื่อใช้บริการติดผมฟรี




                                   ตัดเสร็จ ลงชื่อ เพื่อเป็นคะแนนแก่ช่างตัดผม

การบริการตัดผมฟรี จากการตรวจสอบ และสอบถามจากเจ้าหน้าที่ ก็ทราบว่า บางครั้ง มีบางโรงเรียนในเขต บางละมุง และพัทยา ก็โทรมาบอก ให้ไปบริการ ตัดผมให้เด็กที่โรงเรียน พวกเขานักศึกษาจิตอาสา ก็ต้องไปช่วยกันตลอด...ไม่เคยเกี่ยง เดินทางไปตัดให้ฟรีถึงโรงเรียนกันเลยที่เดียว...

ถ้าใครอยากตัดผมฟรี เชิญเลยครับ ที่

ตลาดนัดเปิดท้ายขายของคลองถมพัทยา2 
นักเรียนจาก ศูนย์พระเทพฯ จะรอที่นั้นครับ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น