วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นักร้อง...ข้างห้อง...เสียงไพเราะจับใจ

  เช้ามืดของทุกวัน...ผมมักจะได้ยินเสียงนกชนิดหนึ่ง ร้องเพลงไพเราะ เสนาะหู เล็ดลอดเข้ามายังห้องนอน..ของผม เสียงนกชนิดนี้เป็น นาฬิกาปลุกอย่างดี...ไม่ว่าจะนอนดึกดื่น หรือกับจากขายของเหน็ดเหนื่อยขนาดไหน ผมก็ต้องตื่นขึ้นมาเมื่อได้เวลาที่เขามาปลุก รู้สึกว่าเขาจะมาอาศัยหลับนอนและหลบภัย อยู่บน ต้นตะค้ำ ข้างบ้านของผมนี่เอง หรือจะมาทำรังด้วย หรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะผมได้ยินเสียงของเขานานนับเดือนแล้ว ผมไม่อยากจะไปรบกวนเขาแถวๆ ต้นตะค้ำ หรอก...เพราะกลัวว่าเขาจะจากผมไปและจะไม่มีใครมาปลุกผมให้ตื่นขึ้นมาสูดอากาศยามเช้าที่บริสุทธิ์...
 วันนี้...เช้าวันอาทิตย์ ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่เขาจะไม่ลืมหน้าที่...ส่งเสียงร้องเพลง ที่เป็นท่วงทำนองที่ไพเราะ...ปลุกผมให้ตื่น จากที่นอนเหมือนเช่นเคย...ทั้งๆที่เมื่อคืน ผมนั่งท่องเที่ยวเพลิดเพลินใน Ok Nation  ซะดึกดื่น ตี 1 ตี 2 เลยทีเดียว...
น้ำในกระติกที่เสียบปลั๊กไว้...เริ่มร้อนแล้ว...กาแฟ เกรดปานกลางจากห้างสรรพสินค้าใกล้บ้านถูกตักใส่แก้วใบโต ที่ได้รับแจกจากโรงเรียนลูกชายเมื่อตอนไปจ่ายค่าเทอม... เปิดตู้เย็น หยิบกล่องขนม โรตีกรอบ ของฝาก จากพี่สาวที่แสนดี คุณครูผู้ใจดี ใจเด็ดเดี่ยวมากด้วยอารมณ์ขัน  นาม  ชบาตานี ... 




  "ยังไม่หมดนะพี่สาว เหอ...โรตีกรอบหน่ะ ยังแช่ตู้เย็นกินได้เรื่อยๆ เดี๋ยวจะหาว่าไม่อร่อยแล้วไม่ยอมกินให้หมด ของอร่อย อร่อย แบบนี้ หากินได้ง่ายซะเมื่อไหร่ ยิ่งเป็นของฝากจากปัตตานีด้วยแล้ว ต้องเก็บไว้กินนานๆ เพราะพี่สาวอุตส่าห์เสี่ยงตายออกไปซื้อมาฝากทั้งที...ถ้าหมดแล้วน้องบ่าวจะโทรมาขอใหม่นะครับ...หุ...หุ..."

บอกได้คำเดี่ยวครับ พี่สาวคนนี้ เยี่ยมจริงๆ ถ้าจะให้ผมเล่าเรื่องของพี่สาวคนนี้ถึงความมีน้ำใจ ความเอื้ออาทร ที่มีให้กับผมและบล๊อกเกอร์ อีกหลายๆท่าน ใน Entry นี้ คงจะสั้นเกินไปสำหรับ บล๊อกเกอร์ นาม ชบาตานี ที่มากด้วยน้ำใจแห่ง Ok Nation ท่านนี้...

เช้านี้...ผมนั่งเปิดคอมฯ อ่านเรื่องราวใน Ok Nation...พร้อมกับจิบกาแฟแกล้มโรตีกรอบ ของฝากจาก ครูชบาฯ อย่างเพลิดเพลิน...เสียงนก ปรอทหน้านวล ร้องเรียกคู่ของมัน มากินลูกหว้า ในสวนหน้าบ้านที่กำลังสุกงอม...



                                                                นกปรอทหน้านวล

ผมมองจาก...กระจกบานใหญ่ในบ้านออกมายังสวน...นอกจากนก ปรอทหน้านวล แล้ว ผมยังรอคอย เจ้านกที่ส่งเสียงร้องเพลง ปลุกผมในตอนเช้าอย่างใจจด ใจจ่อ...รอไม่นานเขาก็บินเข้ามา พร้อมกับส่งเสียงร้องหวานแหว๋ว...มาแต่ไกล...เขามาด้วยกันสองตัว น่าจะเป็น คู่รักของเขา...หรือจะเป็น กิ๊ก ของเขาผมก็ไม่อาจทราบได้






  เขาทั้งสอง ผลัดกันบินขึ้น บินลง โฉบกินแมลง และหนอนที่อยู่ตาม เปลือกไม้ผุ ที่หล่นอยู่ในสวน ส่งเสียงร้องเพลง ขับขานเป็นท่วงทำนอง ที่ไพเราะจับใจ...เขาสนุกสนาน เพลิดเพลิน ดูมีความสุข...ผมซึ่งนั่งดู ก็พลอยมีความสุขไปด้วย...


ถ้าเขาร้องเพลงจนเหนื่อย เสียงของเขาแหบแห้ง เขาก็จะบิน ลงมากินน้ำในโอ่งใบเล็กที่ปลูกพืชน้ำ อยู่ใต้ ต้นหว้าขี้มด...

นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่  คือชื่ออย่างเป็นทางการของเขา หรือตามทางวิชาการหน่อย ก็ตามนี้เลยครับ...

นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่ มีชื่ออังกฤษว่า Greater Racket-tailed Drongo ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Dicrurus paradiseus
อยู่ในวงค์ Corvidae วงค์เดียวกับพวก Magpies, Crows, Minivets, Fantails, Monarches และอื่นๆ

ลักษณะทั่วไป ขนาดรูปร่างใหญ่กว่านกแซงแซวหางปลาสักหน่อย ส่วนที่เป็นหางบ่วงทำให้ความยาวจากปากถึงหางเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว
ตัวสีดำตลอด ส่วนหัว ปีก และหลังจะมีเหลือบน้ำเงิน หน้าผากมีหงอนสั้นๆ เป็นแนว ปากหนาสันปากโค้งลงและงองุ้มเล็กน้อย จุดเด่นที่ทำให้ดูสวยงามมากคือ หางคู่นอกสุดที่จะยื่นยาวออกมามากและมีขนตอนปลายบิดเป็นเกลียว โดยขนหางนี้จะเริ่มยื่นยาวออกมาตอนนกมีอายุครบปี ตาดำใหญ่ ม่านตาแดงเล็กๆ ขาดำ นกตัวผู้และตัวเมียดูคล้ายคลึงกันมาก

เราสามารถพบนกชนิดนี้ได้ตามป่าทุกประเภท และในพื้นที่การเกษตร สวนสาธารณะ สวนป่า สวนผลไม้ ทุกภาคทั่วไทย
อาหารของนกชนิดนี้ได้แก่ แมลงปอ ตั๊กแตน ผีเสื้อกลางคืน แมงเม่า สัตว์เลื้อยคลานตัวเล็กและนกตัวเล็กๆ
นกชนิดนี้สามารถเลียนเสียงของนกและสัตว์หลายชนิดได้ ฟังเสียงจริงได้ที่นี่

http://www.xeno-canto.org/asia/browse.php?query=Greater+Racket-tailed+Drongo

เขาว่าที่เลียนเสียงนกอื่น ก็เพื่อจะให้ช่วยมาหาอาหารกินกัน แลกเปลี่ยนกับการเป็นยามคอยเฝ้าระวังภัยให้ .....หัวหน้ายามตัวจริง

ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็ปไซด์



                                                     นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่

มีความสุขกับบ้านในเช้าวันอาทิตย์...กับกาแฟดำ แกล้มโรตีกรอบของฝากจาก พี่สาว ชบาตานี นั่งดูนกผ่านกระจกในบ้าน อ่านเรื่องราว ดีๆ หลากหลายรสชาด หลากหลายสไตล์ จากหลายๆบล๊อกเก้อร์ Ok Nation แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว ถ้ามีโอกาส มีอุปกรณ์ดีๆไว้ถ่ายภาพนกเมื่อไหร่ ค่อยขอออกรอบดูนกกับพี่ๆนักดูนก ชาว OK  เนอะพี่ เนอะ...








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น