วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความฝัน...ใน รั้ว...จามจุรีศรีจุฬาฯ

เมื่อ วันเสาร์ อาทิตย์  ที่ 11-12 ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสเดินทางเข้าไป ยังเมืองหลวง กรุงเทพมหานคร เมืองฟ้าอมร...อีกครั้ง การไปกรุงเทพฯ ครั้งนี้ ผมไม่ได้ไปซื้อของ เพื่อนำไปขายแต่อย่างใด...แต่ผม พาลูกสาวซึ่งปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.6 ไปสอบตรง เข้าทันตแพทย์จุฬาฯ ที่มหาวิทยาลัยดัง จุฬาลงกรณ์ ผมก็ไม่ทราบหรอกว่า สอบตรงเป็นอย่างไร และ ต่างจากการสอบเอ็นทรานซ์ อย่างไร จนลูกสาว อธิบายให้ฟังถึงทราบ ว่า การสอบตรงคือการสอบคัดเลือกก่อน เอ็นทรานซ์ รับเพียง 30 คนเท่านั้นเอง ต้องเรียนโปรแกรม วิทย์-คณิตย์ และเกรด เฉลี่ยรวม 3.50 ขึ้นไปถึงจะมีสิทธิ์สอบ...

วันแรกลูกสอบช่วงบ่าย ส่วน วันที่สอง สอบตั้งแต่เช้า คือ 2 โมงเช้า ต้องเดินทางออกจากบ้านตั้งแต่ ตี 4 กว่าๆ  กว่าจะสอบเสร็จ ก็ 4 โมงเย็น...





   ก่อนเข้าห้องสอบ คุณแม่พาลูกสาวไปสักการะ ราชานุสาวรีย์ 2 รัชกาล พระปิยะมหาราชและพระมหาธีรราชเจ้า ที่ลาน ราชานุสาวรีย์ 2 รัชกาลเพื่อเป็น ศิริมงคล...แก่ลูกสาว
ลูกสาว บอก รั่วจามจุรี ร่มรื่นน่า เรียน...ผมและภรรยาบอก ให้ตั้งใจสอบ ถ้าอยากเข้าเรียน
แต่ถ้าไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร เมื่อถึงเวลาสอบเอ็นทร์าน ค่อยเอาใหม่ เพราะรายการนี้คงจะหนักพอสมควร...

                                                        แผนผัง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ตัวผมและภรรยา ก็พึ่งเคยเข้ามาที่ รั่วจามจุรี ครั้งแรกเช่นกัน ร่มรื่นดี ต้นจามจุรี ต้นใหญ่ๆเยอะมาก...
มีตึกเก่าๆ สวยงามและคลาสสิค...


                                               ตึกเก่า ที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ลูกสาวผมขึ้น ห้องสอบแล้ว ผมก็เลยถือโอกาสเดินสำรวจ ดู จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สักหน่อย  ผมเดินหา ศาลาพระเกี้ยว ที่เป็นสัญลักษณ์ของชาว จุฬาฯ ว่าอยู่ตรงไหน ผมวาดภาพว่า ศาลาพระเกี้ยว เป็นว่าศาลากลางน้ำ เหมือนที่ พระราชวังบางปะอิน แต่ที่ไหนได้ เป็น ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ที่ผมเดินผ่านไปมานี้เอง...


                                                                   ศาลาพระเกี้ยว

ใน รั่วจามจุรี จะพบเห็น กระรอก ตามต้นไม้เยอะมาก เดินไปตรงไหนก็เจอแต่ กระรอก เต็มไปหมด


                                                            กระรอกในรั้ว จุฬาฯ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมเห็นแค่บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมโดยทั่วไป น่าเรียนจริงๆครับ มิน่า ใครๆก็ฝันอยากจะสอบเข้า จุฬาฯ กัน... ผมก็แอบฝันเล็กๆ เหมือนกัน อยากจะเห็นลูกสาว ได้เรียนในรั่ว จามจุรี แห่งนี้...



ผมเดินมาเจอกับพิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาฯ เห็นน่าสนใจ ก็เลยเดินขึ้นไปดู เสียดายครับ วันนี้้ พิพิธภัณฑ์ฯ ปิด เลยได้ภาพมาฝากน้อยไปหน่อย...







              ภาพบางส่วนจาก พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผมเดินเที่ยวในรั่วจามจุรี แต่ไม่ถึงกับทั่วหรอกครับ  ในขณะที่ภรรยาของผมนั่งรอลูกสาว ที่โรงอาหารของมหาวิทยาลัย ...ผมเดินเล่นอย่างเพลิดเพลิน จนทะลุ ไปดูเขาโชว์ งู ที่สถานเสาวภา โน้นเลยหล่ะครับ เพราะ จุฬาฯ รั่วติดกับสถานเสาวภาเลยหล่ะครับ พอเดินไปอีกหน่อยก็เป็น สวนลุมพินี ครับ

                                                         โชว์งูที่สถานเสาวภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น