วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มุมมองที่มีคนเห็นน้อยมาก...ที่ ศรีราชา... มีชาวบล๊อก OK ที่เห็นก่อน

   ผมไป ไป มา มา...ระหว่างศรีราชา- พัทยา อยู่เป็นประจำ และมักจะมองขึ้นไปบนยอดเขา ที่สูงที่สุดในศรีราชา ผมจะสังเกตุเห็น พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ยืนตระหง่าน สีทอง อร่ามเมื่อโดนแสงพระอาทิตย์ส่อง กระทบ

                               พระพุทธรูปปางห้ามสมุทรเมื่อมองจากหอคอยเทศบาลศรีราชา

   วัดอะไรนะ ไปสร้างพระอยู่ซะบนยอดเขาสูง เมื่อผมสังเกตุประตูทางเข้าริมถนนสุขุมวิท วัดที่อยู่ใกล้กับองค์พระมากที่สุด ก็น่าจะเป็น วัดเขาพระพุทธโคดม ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับทางแยกเข้าไปเทศบาลเมืองศรีราชา มิรอช้า ผมขับรถเลี้ยวเข้าไปยัง วัดเขาพระพุทธโคดม ทันที ผมตั้งใจจะขึ้นไปให้ถึง องค์พระ เพราะวิว และมุมมองข้างบน เมื่อมองลงมายัง ศรีราชา คงแปลกตาและสวยงาม
ผมขับขึ้นเขา ไปถึงบริเวณวัด และจอดรถถามหลวงพี่องค์หนึ่งที่กำลังเลี้ยงหมูป่าอยู่หลายสิบตัว


                                        หลวงพี่ วัดเขาพระพุทธโคดม กำลังให้อาหารหมูป่า

   ผมถามหลวงพี่ หลวงพี่บอกว่า ขึ้นไปข้างบนได้ แต่ต้องเดินขึ้นบันได ไป 400 กว่าขั้นเลยที่เดียว
แต่ผมว่าถ้าเดินแบบสบาย สบาย ก็คงไม่เหนื่อย ชมนก ชมไม้ไปด้วยในตัว

                                   เส้นทางเก่าที่ขึ้นสู่ พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร

ทางวัดกำลังก่อสร้างทางขึ้นสู่พระพุทธรูป ปางห้ามสมุทร ใหม่ แต่ผมเลือกที่จะเดินขึ้นทางสายเก่า ที่รกทึบไปด้วยป่า แต่เส้นทางจะบรรจบกัน ช่วงกลาง ผมเลือเส้นทางเก่าเพราะต้องการจะชมนก ชมป่าไปด้วยตัว

แต่แปลกยิ่งเดินขึ้นสู่ที่สูงเท่าไหร่ ไม่ยักกะมีนกให้ชมเลย นอกจาก ต้นมะนาวผี เต็มไปหมดทั้งป่า

                                                             ต้นมะนาวผี มีมากมายบนเขา



                                            เส้นทางขึ้นสู่เขาสายใหม่กำลังก่อสร้าง

เดินออกจากป่ามาเจอเส้นทางที่สร้างใหม่ มีรางชักรอก ส่งปูน หิน ทราย ขึ้นมาด้านบน วันนี้ผมไม่เห็นคนงาน มาทำงานกันเลย เงียบเชียบ วังเวงอีกแล้ว



                                                             เส้นทางกำลังก่อสร้าง

    ผมเดินไปหยุดไป เพราะความสูงชันและ เดินขึ้นบันได ถึง 400 กว่าขั้น ผมว่ามันสูงเอาการทีเดียว ขนาดดอยสุเทพ ยังแค่ 306 ขั้นเอง ผมเดินๆก็เกิดอาการขาสั่นเหมือนกัน

เดินใกล้จะถึงจุดหมายผม... ตกใจเล็กน้อย เมื่อเห็น ลิง ตัวใหญ่ นั่งอยู่บนฐานพระพุทธรูป กระโดดผล๋อย เข้าไปยังแนวป่า...นึกว่าใครซะอีก

                                                           พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร



รอบๆ องค์ ก็กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ ระฆังและฆ้องยังใหม่เอี่ยม


                                                 ระฆัง ยังใหม่เอี่ยม ไม่ผ่านการเคาะ


                                                                     ฆ้องใหม่เอี่ยม



                                              พระพุทธรูปให้ผู้คนกราบไหว้ด้านบน

ด้านบนนอกจากจะมี พระพุทธรูป ปางห้ามสมุทร แล้วยังมี ทิวทัศน์ ของอำเภอศรีราชา ให้ชมรอบด้านเลยที่เดียวครับ ซึ่งน้อยคนมากจะขึ้นมาชมวิวยังจุดนี้ เพราะยังไม่ได้เปิดเป็นทางการครับ



                                    มุมด้านบน จะมองเห็น ศรีราชา และเกาะลอยสวยงาม












มุมมองด้านบนที่มองเห็น ศรีราชา
ด้านล่าง ซึ่งมุมอย่างนี้จะหาดูยากครับ เพราะไม่ค่อยมีใครเดินขึ้นมาถ่ายกันครับ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น