วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มือปืนบุก..."ตลาดนัด"...ตลาดขวัญใจคนจน

ปัจจัยสี่...เป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับทุกคนในการดำเนินชีวิตยุคปัจจุบัน
ยังจำปัจจัยสี่กันได้ไหมครับว่ามีอะไบ้าง ก็มี อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัยและยารักษาโรค ไม่รวมถึงปัจจัยอื่นๆที่อยู่นอกเหนือปัจจัยสี่ ที่จำเป็นก็เห็นจะมีโทรศัพท์มือถือ แล้วยังมีสิ่งที่อำนวยความสะดวกสบายอีกมากมาย ที่หลายคนหาซื้อมาเพื่อยกระดับฐานะของตัวเอง เพื่อให้มีหน้ามีตาในสังคม หรือให้ได้รับการยอมรับ จากญาติพี่น้องพรรคพวกเพื่อนฝูง...
ผมว่ามีหลายคนไม่ว่ายากดีมีจน...เป็นคนมีฐานะหรือไม่มีฐานะ...มีเงินหรือไม่มีเงิน...ก็มองว่าบางสิ่งบางอย่างที่ไม่จำเป็นไม่สมควรซื้อก็ไปหาซื้อเพราะมองว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นไปซะแล้ว...
ผมเป็น"พ่อค้าตลาดนัด" ที่ไปขายของตลาดนัดอยู่เป็นประจำ ผมมักจะชอบสังเกตุการจับจ่ายใช้สอยของคนทั่วไป ที่ชอบเดินซื้อของอยู่ในตลาดนัด และเมื่อผมไปเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้าผมก็จะสังเกตุผู้คนที่ไปจับจ่ายในห้างเช่นเดียวกัน

                                                      "ชายสามหยด" พ่อค้าตลาดนัด

    เดี๋ยวนี้ในห้างสรรพสินค้า...มีสิ่งของเครื่องใช้มากมายวางจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยสี่ที่กล่าวมา แม้แต่ร้านขายยาก็อยู่ในห้างสรรพสินค้าแล้ว และรวมถึงของใช้อื่นที่จำเป็นอีกมากมายก่ายกอง ถ้าต้องการอะไรก็ขับรถไปห้างสรรพสินค้าที่เดียวก็เป็นอันจบ...เพราะห้างสรรพสินค้าเป็นแหล่งลงทุนของนายทุนกระเป๋าหนัก บ้างห้างในเมืองไทยก็เป็นห้างของต่างชาติก็โกยเงินออกนอกประเทศกันไป...
และห้างสรรพสินค้ายังสามารถที่จะจ้างโฆษณาได้ด้วยเพราะมีเงินทุนจ่าย...
ผมจึงมองว่าห้างสรรพสินค้าที่คนไปเดินๆกันเหมาะสำหรับคนที่มีรายได้ปานไปจนถึงคนมีรายได้มากนะ...



แล้วกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยหล่ะ...เขาไปเดินจับจ่ายซื้้อสิ่งของกันที่ไหนกัน...เพราะการไปซื้อของยังห้างสรรพสินค้าคงไม่สะดวก...บางครั้งคนมีรายได้น้อยไปเดินห้างสรรพสินค้าเมื่อเจอราคาก็ต้องถอยเหมือนกัน เดินๆ ในบางขณะก็เกิดกิเลสเห็นโน้นก็อยากได้ เห็นนี่ก็อยากได้...แต่เพราะเงินที่มีอยู่จำกัดจำเขี่ยเหลือเกินซะเหลือเกิน แต่ก็อยากได้สินค้าที่มีมูลค่ามากกว่ารายได้ บางรายถึงกับกู้หนี้ยืมสินมาซื้อหาก็มีเช่นกัน  หรือถึงกับทำบัตรเครดิต เพื่อนำเงินในอนาคตมาซื้อ ก็เพราะความอยากได้ อยากมีเหมือนกับคนอื่นเขา...


       แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหาของทุกคนสำหรับผู่ที่มีรายได้น้อยเลย...เพราะทุกวันนี้ใน "ตลาดนัด" ทั่วๆไป ก็สามารถที่จะหาซื้อสินค้าที่มีรูปร่างหน้าตา เหมือนกับในห้างสรรพสินค้าได้เช่นเดียวกัน...มิหนำซ้ำคุณภาพก็ใกล้เคียงกันไม่ต่างกันมากเท่าไหร่...แถมราคายังถูกกว่าเยอะ ประหยัดตังค์ในกระเป๋าได้มากโข...
      ผมจึงเห็นคนที่นิยมไปเดินซื้้อของตามตลาดนัดจึงเป้นกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยเป็นส่วนมาก...ในบางขณะคนมีรายได้มากก็ไปเดินใช้บริการใน ตลาดนัดเหมือนกันนะ...เพราะของบางอย่างในห้างสรรพสินค้าไม่มีขายหรอกครับ...ต้องไปเดินหาซื้อที่ตลาดนัดครับ อย่างเช่น เสื้อเก๋ๆ เท่ห์ ยี่ห้อนี้ครับที่ "ชายสามหยด" เป็นตัวแทนขายอยู่ https://www.facebook.com/khachatheguard ไม่ได้โฆษณานะครับ แต่เอามาให้ดูเป็นตัวอย่างครับ...แอะ...แฮ่... บางทีของแพงก็ไม่ใช่ของที่ถูใจเสมอไป...ว่าเปล่า...ครับ



"ตลาดนัด" เดี๋ยวนี้มีอยู่ทุกจังหวัด และทุกหนทุกแห่งครับ ในตลาดนัดมีของ เก๋ๆ เท่ห์ๆ ...ให้เลือกซื้อมากมาย  อย่างไม่น้อยหน้าของที่มีขายในห้างสรรพสินค้าดังๆเลยก็แล้วกัน...และในตลาดนัด ยังมีของแปลกๆขาย ดีไซด์เก๋ๆ หรือแม้แต่ของเก่าสะสม ของมือสองก็หาซื้อได้ที่ตลาดนัดเท่านั้นแหละครับ...




เดี่ยวนี้ผมจะเห็นวัยรุ่น...ไปเดินซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นตามตลาดนัดกันเยอะมากครับ เพราะตามตลาดนัดเสื้อผ้าจะตามทันแฟชั่นตลอดเวลาและมาใหม่ทุกอาทิตย์ครับ...



หรือคนที่มีรายได้น้อย ไม่สามารถที่จะไปกินอาหารหรูๆตามห้างสรรพสินค้า...ได้ ก็หากินตามตลาดนัดนี้แหละ อาหารที่ขายแม่แต่ในห้างยังไม่มีเลย อยากจะกิน ซูชิ ก็ยังมี นะ...




                                                                           ข้าวจี่ทาไข่ 


                                                                            เหล้ายาดอง




                                                                                ไข่ข้าว


                                                                           กุ้งอบวุ้นเส้น


ผมว่าเดี๋ยวนี้...ของที่ตลาดนัดมีให้เล์อกซื้อหาได้ทุกอย่างเลยนะครับ...ต่อไปตลาดนัด คงไม่เป็นแค่ตลาดสำหรับผู้มีรายได้น้อยอีกแล้ว...ดูซิแม้แต่ "มือปืน...คนนี้ยังต้องมาซื้อเสื้อร้าน ชายสามหยดเลย"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น