วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปายยย...ปาย...มา....(กางเต้นท์สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย)

เช้าวันใหม่ที่...อุทยานห้วยน้ำดัง...อากาศยามเช้าเย็นสบายกำลังดี...
แสงสีทองของพระอาทิย์ กำลังโผล่ ขึ้นมาจากยอดดอยที่ละนิด...
ทะเลหมอกที่ผมเดิน ไปชมเมื่อเช้า กำลังจางหายไป จากหุบเขาที่เบื่องล่าง

พระอาทิตย์ขึ้นที่ห้วยน้ำดัง

ภรรยาผม ลูกๆ และทุกคนที่ร่วมทริปเริ่มทยอยตื่น...เข้าห้องน้ำ อาบน้ำ แปรงฟัน และเปลี่ยนเสื้อผ้า  เพราะถ้าชักช้ามัวแต่โอ้เอ้...ห้องน้ำที่ทางอุทยานห้วยน้ำดัง คงไม่เพียงพอแน่นอนต้องต่อแถวเข้าห้องน้ำคิวยาวเหยียดแน่ๆ...
หลังจากอาบน้ำ ล้างหน้า แต่งตัวเสร็จเรียบร้อย พวกเราก็ช่วยกันเก็บเต้นท์ที่กางนอนเมื่อคืน...น้ำค้างที่ห้วยน้ำดังแรงมากเมื่อคืนนี้ ทำให้เต้นท์และผ้าใบเปียกชุ่มเลยที่เดียว...

พวกเราออกเดินทาง...ออกจากห้วยน้ำดัง... ออกมาสู่ทางหลวงหมายเลข 1095  อีกครั้ง พวกเรามุ่งหน้าสู่  อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ต่อไป

ผมขับรถตามเส้นทางที่คดเคี้ยว...ขับขึ้นเขา ลงดอย ไปเรื่อยๆ ดูแล้ววันนี้ตามถนนหมายเลข 1095 มุ่งสู่ อ.ปาย จะเห็นรถราคึกคักและหนาแน่นเป็นพิเศษ เพราะช่วงวันดังกล่าวเริ่มเป็นวันหยุด ผู้คนหลังไหลไปเที่ยว ปาย กันมากขึ้น จึงทำให้ช่วงที่เป็นทางโค้ง รถเริ่มติด  และช่วงขึ้นเขาชันๆ ก็จะติดเช่นกัน กลิ่นเบรค กลิ่นครัช  จะโชยเข้าจมูกอยู่ตลอดเวลา เพราะช่วงนี้ขึ้นเขาลงเขา จะใช้เบรค ครัชกันบ่อยๆ...

ผมขับมาเรื่อยๆ...ก่อนเข้าสู่ อ.ปาย ประมาณกิโลเมตรที่ 88  ก็ถึงสะพานประวัติศาสตร์ ท่าปาย ก็เลยจอดรถลงไปถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันหน่อยครับ...

ครอบครัวผมและครอบครัวพี่ชายภรรยาที่สะพานท่าปาย

ผมเดินเที่ยว...ที่สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย...สักพัก
และในขณะที่ผมยืนบนสะพานและมองลงไป ยังแม่น้ำปาย ก็เหลือบไปเห็นลานกางเต้นท์ที่อยู่เบื่องล่าง
ก็เลยนึกขึ้นได้ว่า...คืนนี้เรายังไม่มีที่พักหรือที่กางเต้นท์กันเลย เข้าไปข้างใน อ.ปาย ไม่รู้ว่าจะเต็มหรือเปล่า เพราะคนเริ่มทะยอยกันมาเยอะมาก มองจากรถราที่ขวักไขว้...ผมจึงตัดสินใจปรึกษาพี่ชายภรรยา ว่าคืนนี้เรากางเต้นท์นอน ข้างริมแม่น้ำปาย และข้างสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย กันเลยดีกว่า...

ลานกางเต้นท์ริมแม่น้ำปาย มองบนสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย

ผมเดินลงสะพานไปยังลานกางเต้นท์ด้านล่าง...และไปสอบถามดูโชคดีมากครับ...ที่นี่พึ่งเปิดใหม่  ยังมีที่กางเต้นท์เหลือเฟือ...ผมเอาเต้นท์ ไปกางเองจ่ายแค่ หลังละ 150 บาทเท่านั้นครับ ห้องน้ำยังใหม่สะอาดสะอ้านมาก....
ผมและพี่พงษ์ พี่ชายภรรยาจัดการกางเต้นท์ ไว้เดี๋ยวนั้นเลยเพื่อเป็นการตากผ้าใบที่เปียกโชกไปด้วยน้ำค้างเมื่อคืนที่ ห้วยน้ำดัง
กางเต้นท์ที่ริมแม่น้ำปาย  เสร็จเรียบร้อย เวลาท่องเที่ยวของเรายังมีอีกเหลือเฟือ ก็เลยขับรถไปเที่ยวกันต่อ ยังตัวอำเภอปายครับ แต่ช่วงก่อนเข้าสู่ปาย...ก็ผ่าน Coffee In Love ร้านกาแฟสุดฮ๊อตที่ใครต่อใครเมื่อไป ปาย ต้องแวะลงไปถ่ายภาพกันทั้งนั้น ภาพที่ได้มาก็เป็นภาพที่เด็กๆเป็นคนไปถ่ายกันมาเองส่วนผมเดินเล่นและรออยู่ฝั่งตรงกันข้าม ที่มีชาวบ้านนำของมาขายริมทาง มีร้านอาหาร ของที่ระลึกด้วยครับ

ทริปนี้ ลูกสาวผม (เสื้อขาว) และภรรยา(เสื้อแดง)จะเป็นนางแบบเยอะเป็นพิเศษครับ

พาเด็กๆแวะถ่ายภาพที่ Coffee In Love โดยไม่ได้กินกาแฟที่ร้านเขาเลย เพราะคนรอคิวกันเยอะมาก ส่วนผมได้โอเลี้ยงจากฝั่งตรงกันข้ามเรียบร้อยแล้ว จึงสบายไป เราเดินทางกันต่อ ไปยัง อำเภอปาย ซึ่งอยู่ห่างจาก Coffee In Love ไม่กี่กิโล  พวกเราเข้าสู่ปาย และไปเดินตลาดคนเดินในตอนกลางวันครับ เลยไม่เห็นบรรยากาศตอนกลางคืน ที่ถนนคนเดินแห่งนี้...

นางแบบสอง แม่ลูก ไม่พลาดงานนี้ ส่วนตากล้อง ลูกชายผมเอง ผมเดินตัวลอยอยู่โน้น

ตลาดคนเดิน...ปาย ตอนกลางคืนคนคงเดินคึกคักกันน่าดูสินะ... แต่พวกเราเลือกมาเดินก่อนตอนกลางวัน เพราะตอนเย็นเราต้องกับไปทำอาหาร และนอนที่สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย...
เด็กๆเดินเลือกซื้อโปสการ์ด เพื่อส่งไปให้เพื่อนๆ และผู้ใหญ่ก็เดินซื้อของที่ระลึก ของฝาก...

สองแม่ลูกชอปปิ้งโปสการ์ด

และไม่ลืมที่จะไปนั่งกิน กาแฟ อีกแล้ว
ที่ร้าน กาแฟยอดฮิต ที่ถ่ายทำภาพยนต์ครับ

นั่งดื่มกาแฟ และเขียนโปสการ์ด สี่แยก ปายหนาว

เดินเล่นที่ ตลาดคนเดิน ที่ปาย แล้วไปเที่ยวต่อที่...
วัดน้ำฮู...และ หมู่บ้านชาวจีนยูนาน...หรือ หมู่บ้านสันติชน

วัดน้ำฮู

วัดน้ำฮู...จะมีประพุทธรูป ที่มีน้ำซึมออกมาจากบริเวณเศียรพระพุทธรูป
และมีเจดีย์ซึ่งว่ากันว่า  สมเด็จพระนเรศวรนำ อัฐิ ของพระพี่นาง พระสุพรรณกัลยามาบรรจุไว้ด้วยครับ

กินกาแฟอีกแล้วครับ

สองพี่น้องขี่ม้า

ให้วาดรูปเหมือนแบบจีนครับ

ยิงหน้าไม้

หมู่บ้าน สันติชน ชาวจีนยูนาน

มาถึงหมู่บ้านสันติชน เขาว่าขาหมูยูนานอร่อย เลยไม่พลาดครับงานนี้แต่คิวยาวเหยียดคนสั่งและรอกินเยอะมากครับ  กินขาหมูและอาหารจีนอิ่มหนำสำราญกันเลยหล่ะครับ

เด็กๆเจอดารา มาเที่ยวแต่ผมไม่รู้หรอกครับว่าชื่ออะไร...
เข้าไปขอถ่ายภาพกันใหญ่...

ดาราคนนี้ไปเที่ยวผมไม่ทราบชื่อครับ ลูกสาวขอถ่ายรูปด้วย

วันนี้เที่ยวเลาะที่ปายเกือบทั้งวัน เดี๋ยวต้องย้อนกลับไปที่พัก บริเวณสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย แล้วครับเพราะที่โน้น เราก็มีกิจกรรมให้เล่นสนุกๆ เห็นเด็กบอกว่าอยากจะล่องแพไม้ไผ่กันเดี๋ยวมือซะก่อน...ผู้ใหญ่ ก็อยากจะนั่ง ซด Heineken แล้วหล่ะครับ...แดดร่มลงตกแล้ว

แล้วจะพาไปล่องแพไม้ไผ่และทำอาหารปิคนิคกันครับ