วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปางอุ๋ง...ที่ปาย...ความทรงจำไม่เคยลืมเลือน

ผมเดินทางจาก สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย....มุ่งหน้าสู่ ปางอุ๋ง ซึ่งเป็นสถานที่ ที่กล่าวขวัญกันว่าเป็น สวิตเซอร์แลนด์ เมืองไทย เลยที่เดียว...แต่ก่อนที่ผมจะพาไปเที่ยว ปางอุ๋ง ขอเล่าเรื่องหน้าแตก สำหรับปางอุ๋ง ให้ฟัง เพลิน เพลิน ก่อนนะครับ...
เรื่องของ ปางอุ๋ง ผมและญาติๆที่ร่วมทริปไปด้วยกันชุดนี้มีความทรงจำ และจดจำได้เป็นอย่างดีทีเดียว...เมื่อพวกเราเอ่ย ชื่อ ปางอุ๋ง ทีไรเป็นต้องได้ขำกลิ้ง ท้องขดท้องแข็งทุกที...คือมีอยู่ปีหนึ่ง ที่ผมเคยเดินทางมาเที่ยวแม่ฮ่องสอน และได้จัดโปรแกรมเข้าไปพักที่และฉลองปีใหม่กันที่ ปางอุ๋ง ผมก็ศึกษาแผนที่ จากหนังสือแผนที่เล่มใหญ่อย่างมั่นอกมั่นใจเพราะชื่อ ปางอุ๋ง ผมได้วงทำเครื่องหมายไว้เรียบร้อย ปีนั้นเราท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ จากถ้ำปลา ไปถ้ำลอดที่ปางมะผ้า นอนพักกางเต้นที่ถ้ำลอด 1 คืนเป็นคืนวันที่ 30 ธันวาคม  เช้าออกมาไปเที่ยว วัดพระธาตุดอยกองมู หมู่บ้านกระเหรื่ยงคอยาว และเมื่อผมออกมาจากหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว ก็ก้มดูแผนที่อีกครั้ง ผมเลี้ยวรถไปทาง อำเภอขุนยวม แวะเข้าไปชมทุ่งดอกบัวตอง ที่ดอยแม่อูคอและเลยไปชมน้ำตกแม่สุรินทร์ ทริปนั้นพวกเราเที่ยวคุ้มมากๆครับตอนบ่ายแก่ ผมเดินทางออกจากน้ำตกแม่สุรินทร์และดอยแม่อูคอ เลี้ยวซ้ายไปตามถนนหมายเลข 1263 เพื่อเข้าอยู่ที่พัก ปางอุ๋ง ตามแผนที่เล่มใหญ่แจ้งไว้
ผมขับรถชมวิวทิวทัศน์ สองข้างทางอย่างสบายอารมณ์ รถของพี่ชายตามมาติดๆ วิวสองข้างทองสวยมาก มองเห็นหลักกิโลเมตร บอกว่า ปางอุ๋ง อีกไม่กี่กิโล ก็ถึงแล้ว ผมและภรรยาคุยกันถึงภาพหมอกยามเช้าที่สวยงามที่เราเห็นภาพจากอินเตอร์เน็ต ก่อนเดินทางมา ก่อนหน้านั้นก็บรรยายภาพที่สวยสดงดงามให้พี่ชายภรรยและครอบครัวของเขาฟังจนน้ำลายหก...และอยากจะไปชมกันเต็มที่ คืนนี้เราต้องได้ฉลองปีใหม่ในบรรยากาศที่สุดยอดแน่นอน ขับรถไปยิ้มไป อย่างไรเราก็ต้องถึง ปางอุ๋ง ก่อนค่ำแน่ๆ  พอถึงหมู่บ้านตามแนวทาง ก็จอดรถถามชาวบ้านว่า ปางอุ๋ง อยู่อีกไกลมั๊ย...ชาวบ้านชี้มือ ไกลหรอก โน้นบนเนินเขาโน้น...ใกล้ถึงแล้ว ปางอุ๋ง ทะเลสาบในฝัน ...แต่มองตามถนนที่ขับรถมาช่างโล่งซะเหลือเกิน หรือนักท่องเที่ยวเข้าไปยัง ปางอุ๋ง กันหมดแล้ว ไม่นานเราก็มาเจอป้าย บอกว่า "สถานีเกษตรปางอุ๋ง จ.เชียงใหม่" ผมจอดรถลงไปถามเจ้าหน้าที่ ก็ได้ความว่า "ที่นี่เป็นเขตจ.เชียงใหม่ครับ และนี่คือ เกษตรปางอุ๋ง เชียงใหม่ ที่พี่จะไปพัก สงสัยจะเป็น ปางอุ๋ง ที่ แม่ฮ่องสอนโน้นแหน่ะครับ...ต้องขับย้อนกลับไปครับ" โห...นี่เรามา ผิดปางอุ๋ง ซะแล้ว นี้ก็ค่ำและโพล้เพล้ เต็มที ขับรถกลับไปมีหวัง 3-4 ทุ่มก็ไม่ถึง...ตกลงกันเรียบร้องสองครอบครัว ลงความเห็น ขอกางเต้นท์นอน ที่สถานีเกษตรปางอุ๋งเชียงใหม่ นี่ซะเลย ปีนั้นเลยฉลองปีใหม่ในคืนวันที่ 31 ธันวา แบบเซ็งๆ เพราะดันพาลูกทัวร์ ไปผิดปางอุ๋ง ตื้นเช้าขึ้นมา วันที่ 1 มกราคม น้องสาวภรรยาคลอดลูกพอดีโทรไปบอกให้ตั้งชื่อให้ ปีนั้นผมก็เลยตั้งชื่อเป็น "น้องต้นปี" ซะเลย จนเดี๋ยวนี้น้อง "ต้นปี" 4-5 ขวบแล้วหล่ะมั๊ง นี้คือเรื่องหน้าแตกของผมสำหรับ "ปางอุ๋ง" ทริปแรกๆ

ทริปนี้ผมเลยแจ้งกับครอบครัวพี่ชาย ภรรยา ว่าขอแก้ตัวใหม่ จะพาไปเที่ยว ปางอุ๋ง อีกครั้งทุกคนมอควับมองมาที่ผมทันที  และหัวเราะ แบบไม่มั่นใจ...
การไป ปางอุ๋ง ครั้งนี้ ต้องโทรแจ้งชื่อและจำนวน ผู้ที่จะเข้าไปพักล่วงหน้ากับทางเจ้าหน้าที่ด้วยครับ เพราะแต่ละวันเขากำหนดจำนวนคนที่จะเข้าไปพัก เจ้าหน้าที่ทำงานส่วนมากก็เป็นชาวเขาครับ...

ปางอุ๋ง เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่บนยอดเขาครับหรือจะว่าเป็นทะเลสาบบนยอดเขาก็ได้...เป็นโครงการพระราชดำริปางตอง 2...
ผมขับรถจากปายตามถนนหมายเลข 1095 มุ่งสู่อำเภอปางมะผ้า แล้วแยกเข้าสู่หมู่บ้านหมอกจำแป๋เลี้ยวขวาเข้าไปจะเห็นป้าย บอกทางไปหมู่บ้านรวมไทย น้ำตกผาเสื้อ พระตำหนักปางตอง บ้านรักไทย ระยะทางจากถนนหมายเลข 1095 เข้าไปถึง ปางอุ๋งก็ประมาณ 25 กิโลเมตร... ผมต้องเข้าไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ที่โรงเรียนบ้านรักไทยก่อนครับถึงจะได้เข้าสู่ ปางอุ๋ง...

โครงการพระราชดำริปางตอง ๒ (ปางอุ๋ง)

ปีนี้ผมมาถึงแล้วครับ ปางอุ๋ง หรือ โครงการพระราชดำริปางตอง ๒ ซึ่งเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวดำริให้สร้างขึ้นเพราะมองเห็นว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่อันตราย เพราะติดชายแดนพม่า มีกองกำลังต่างๆอยู่ในพื้นที่ มีการปลูกฝิ่นและค้าขายยาเสพติดตามตะเข็บชายแดน  และยังมีการบุกรุกทำลายป่ากันอย่างกว้างขวาง พระจึงดำริให้รวบรวมชนกลุ่มน้อยบริเวณนั้นช่วยกันพัฒนา ส่งเสริมให้มีอาชีพ การปลูกป่า และดำริให้สร้างอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ เพื่อสร้างความมั่นคงให้ชนเผ่าต่างๆตามตะเข็บชายแดน จนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยอดฮิตจนถึงปัจจุบัน

พวกเราเข้าสู่ที่พัก ปางอุ๋ง และติดต่อสถานที่กางเต้นท์กับเจ้าหน้าที่..พอเสร็จเรียบร้อยเราก็พากันเดินออกไปเที่ยวชมด้านนอกอ่างเก็บน้ำ เพราะตอนที่เข้ามาเห็นร้านและโฮมสเตร์ เรียงรายอยู่ด้านนอกเต็มไปหมด...

ร้านขายของและโฮมสเตร์

ที่ปางอุ๋ง มีกิจกรรมให้ ครอบครัวสันทนาการได้อย่างมากมายครับ ไม่ว่าจะเป็นขี่ม้า หรือล่องแพไม้ไผ่
ครั้งนี้ลูกชายอยากล่องแพอีกครั้ง จากที่เคยล่องมาแล้วที่สะพานท่าปาย ...แต่ไม่มีใครลงเป็นเพื่อนพ่อก็เลยต้องลงเอง....

พ่อลูกล่องแพไม้ไผ่ที่ปางอุ๋ง

ลูกชายขี่ม้า

บรรยากาศที่ ปางอุ๋ง จะรายล้อมด้วยต้นสนสองใบ ซึ่งเป็นสนที่ขึ้นบนยอดดอยสูง
และที่นี้ยังมีต้นเต่าร้างยักษ์ เสียดายที่หารูปไม่เจอ เลยไม่มีมาฝาก
และยังมีนก ตามธรรมชาติ ส่งเสียงร้องอยู่ทั่วไป...ถ้าไปครั้งหน้าจะไม่ลืมติกล่องส่องนกไปด้วย...

คำเตือนห้ามดื่มสุราของมึนเมาในขณะขับรถ และขึ้นเขา (ที่ถือในมือคือชากระป๋อง)

วันนี้พวกเราพักที่ ปางอุ๋ง โดยไม่ได้กางเต้นท์ของัวเองครับ แต่ใช้เต้นท์ของเจ้าหน้าที่ ที่มีบริการ ก็สะดวกดีครับในตอนเช้าเราจะได้ไม่ต้องเก็บเต้นท์ ให้เสียเวลา...เรื่องอาหาร ข้างนอกอ่างเก็บน้ำมีขายครับหรือจะโทรให้เขามาส่งหน้าเต้นท์เลยก็ได้ อาหารอร่อยเช่นกัน...

ตอนกลางคืน...เสียงน้ำค้างตกลงกระทบหลังคาเต้น ดังแปะ แปะ...น้ำค้างค่อนข้างแรง วันนี้พวกเรานอนเร็วเป็นพิเศษเพราะความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ซึ่งต้องผ่าน เขา ผ่านโค้งมามากมาย...
แต่ในตอนเช้า พวกเราก็ไม่ผิดหวังกับสายหมอกที่ขึ้นเรี่ยกับผิวน้ำ มองแล้วดูสวยงามแปลกตา

ตอนเช้ามีนักท่องเที่ยวเช่าแพล่องชมสายหมอก

ผมทำหน้าที่ปลุก...ทุกคนมาชมหมอกเช่นเคย

บริเวณใกล้เคียง ปางอุ๋ง มีสถานที่ท่องเที่ยวอีกอีกมากมายครับ ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านรวมไทย ซึ่งมีชาอร่อย พระตำหนักปางตอง และกิจกรรมตัดขนแกะ แต่เสียดายครับ ผมถ่ายภาพมามากมายแต่ทำไฟล์ภาพหาย เลยไม่มีภาพมาฝากกัน...

"ปางอุ๋ง"...ถ้ามีโอกาส ผมจะต้องไปเยือนอีกแน่นอนครับ
ติดใจในบรรยากาศ และความสวยงามของธรรมชาติ...