วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ย้อนอดีต...สะพานสุขใจ...ที่บางปู

     วันนี้...ขอย้อนอดีต...กับเพลง "บางปู" เพราะๆ ของคุณปู่ ล้วน ควันธรรม และไปเที่ยวที่สะพานสุขใจ...สถานที่ตากอากาศบางปู กันครับ



     รำลึกอดีต สะพานสุขตา...ศาลาสุขใจ... สถานตากอากาศบางปู อยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของตัวจังหวัด ออกไปประมาณ ๑๒ กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ ๔ ตารางกิโลเมตร สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ ๒ เมตร ทิศเหนือติดกับถนนสุขุมวิท และคลองหลวง ทิศใต้ติดกับอ่าวไทย มีป่าชายเลนปกคลุมบางส่วน และมีสะพานสุขตา สร้างยื่นออกไปในทะเลยาวประมาณ ๕๐๐ เมตร ทิศตะวันออกอยู่ห่างจากคลองยายจิ๋วประมาณ ๑ กิโลเมตร
ทิศตะวันตกอยู่ห่างจากคลองคอต่อประมาณ ๒๐๐ เมตร มีประวัติความเป็นมาดังนี้
ในปี พ.ศ. 2480 สมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปตรวจราชการที่สัตหีบได้ผ่านมาในบริเวณที่อยู่ใน ขณะนั้นเห็นว่า มีอากาศชายทะเลดี เหมาะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและไม่ไกลจากกรุงเทพฯ จึงได้ให้กระทรวงมหาดไทย ติดต่อขอซื้อที่ดินรัฐบาลได้ตั้งกรรมการขึ้นโดยประกอบด้วยบุคคลหลายฝ่าย มีอธิบดีกรม สาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ และผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นรองประธาน
ใช้เงินจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มาลงทุนดำเนินการ เป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศของบุคคลทั่วไป และเปิดดำเนินงานเมื่อ พ.ศ. 2482
แต่ต้องมาหยุดชะงัก เมื่อ วันที่ 8 ธันวาคม พศ.2484 เพราะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ขึ้นยึดครองพื้นที่ แห่งนี้ไว้ โดยทหารญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกของที่สถานตากอากาศ บางปู จังหวัดสมุทรปราการณ สะพานสุขตา แห่งนี้ เมื่อเช้าตรู่วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2484 ...ในภาพเป็นภาพถ่ายทางอากาศของสะพานสุขตาและตัวอาคารไม้ที่เป็นร้านอาหารที่ยื่นออกไปในทะเล เมื่อปี พ.ศ.
2484


 เมื่อสงครามยุติลง ญี่ปุ่นถอนตัวออกไป สำนักงานทรัพย์สินฯ ได้เข้ามาดำเนินงานใหม่จนถึงเมื่อ วันที่ 4 พฤษภาคม 2491 ได้โอนมอบให้ กรมพลาธิการทหารบก และต่อมาก็ได้โอนไปมาตามลำดับดังนี้ กรมสวัสดิการทหารบก , กรมพลาธิการทหารบก , 
องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก , กรมพลาธิการทหารบก , ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา และ ปัจจุบันกรมพลาธิการทหารบกเป็นหน่วยงานที่ดูแล และดำเนินกิจการ โดยรับมอบโดยรับมอบครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2501 มาจนถึงปัจจุบัน..

(ภาพตัวอาคารตรงปลายสะพานที่เป็นร้านอาหาร)...ในปีพ.ศ. 2501กรมพลาธิการเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ เปิดบริการขายอาหารและเครื่องดื่ม ที่บริเวณปลายสะพานสุขตาโดยเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา06.00-20.00น. จัดดนตรีและลีลาศในวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 12.00-18.00 น.จัดบริการที่พักที่ปลายสะพานสุขตา ในราคา 60-110 บาท/วัน บ้านพักบริเวณริมแนวเขื่อน 80 บาท/วัน


พ.ศ. 2501 กรมพลาธิการเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ เปิดบริการขายอาหารและเครื่องดื่ม ที่บริเวณปลาย สะพานสุขตาโดยเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา06.00-20.00น. จัดดนตรีและลีลาศในวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 12.00-18.00น. ในภาพเป็นดนตรีที่มาเล่นให้ความสุขในยุคนั้น




พ.ศ. 2501 กรมพลาธิการเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ เปิดบริการขายอาหารและเครื่องดื่ม ที่บริเวณปลาย สะพานสุขตาโดยเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา06.00-20.00น. จัดดนตรีและลีลาศในวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 12.00-18.00น....ในภาพเป็นการเต้นลีลาศ ที่ีถูกถ่ายไว้ในปี 1950



พ.ศ. 2501 กรมพลาธิการเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ เปิดบริการขายอาหารและเครื่องดื่ม ที่บริเวณปลาย สะพานสุขตาโดยเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา06.00-20.00น. จัดดนตรีและลีลาศในวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 12.00-18.00น. ภาพความสุขในการสรวลเสเฮฮาและดื่มกินในยุคอดีต




ภาพด้านข้างแสดงตัวอาคารไม้ ร้านอาหารบนสะพานสุขตา ยามน้ำขึ้นหรือมีคลื่นแรงๆ ถ้าออกมาเดินที่ทางเดินรอบอาคารระดับน้ำอาจจะเรี่ยๆ เท้าทีเดียว....เล่าประวัติต่อ...พ.ศ. 2505กองทัพบกได้จัดตั้งเป็นสถานพักฟื้นและตากอากาศ กองทัพบก โดยมีคณะกรรมการอำนวยการสถานพักฟื้นและตากอากาศ กองทัพบกเป็นผู้กำกับดูแล โดยจัดแบ่งเป็นสถานพักฟื้นและตากอากาศบางปูกับสถานพักฟื้นและตากอากาศหาดเจ้าสำราญ ....พ.ศ. 2512 ได้ดำเนินกิจการสถานพักฟื้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว โดยจัดให้มีการรักษาพยาบาลและฟื้นฟูสภาพร่างกาย และจิตใจ บำรุงขวัญ ให้แก่ทหารที่บาดเจ็บจากการสู้รบ ซึ่งรับจาก รพ.พระมงกุฎเกล้าฯ
ในชื่อเรียก" สถานพักฟื้นและพักผ่อนกรมพลาธิการทหารบก ".....พ.ศ. 2533 เปิดอนุสรณ์สถานเครื่องหมายทางประวัติศาสตร์สงครามมหาเอเชียบูรพา เพื่อเป็นที่ระลึกถึงเหตุการณ์ที่ญี่ปุ่น ยกพลขึ้นบก ณ สถานที่แห่งนี้ โดยมีพลเอกสายหยุด เกิดผล เป็นประธานในพิธี......พ.ศ. 2535 จากการดำเนินการมาหลายปีทำให้สิ่งก่อสร้างบริเวณร้านอาหาร และห้องพักที่ปลายสะพานสุขตาชำรุด ได้ปรับปรุงห้องพักด้านขวาเป็น " ห้องกาแฟนางนวล " และห้องบริเวณด้านซ้ายเป็นที่รับประทานอาหาร........พ.ศ. 2536 ร้านอาหารที่ปลายสะพานสุขตาถึงคราวต้องปิดตัวลง เนื่องจากความทรุดโทรมของฐานรากอาคารชำรุดมาก

สะพานสุขตา...บางปู เมื่อก่อนก็เป็นที่สุดฮิตเช่นกันในการถ่ายภาพเป็นที่ระลึก โดยสะพานเก่าจะเป็นสะพานไม้ทั้งหมด...ในภาพเป็นภาพที่มีอายุกว่า 40 ปี ก่อน ยังเห็นเรือประมงของชาวบ้านจอดอยู่ แสดงว่า แถบนี้ในสมัยก่อนยังอุดมสมบูรณ์มาก สามารถจับปู ปลา ได้...


       สะพานสุขตา...ในอดีต ก็เป็นที่นัดพบของหนุ่มสาวเช่นกัน...บางคู่ก็อาจจะได้พบรักครั้งแรกกันที่นี่


ขอขอบคุณภาพและเรื่อง จาก Face Book "ย้อนอดีต...เมื่อวันวาน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น