วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ศาราชี...ที่สีชัง (ตอนสุดท้าย...หาดถ้ำพัง อ่าวอัษฎางค์ ฯลฯ)

ผมได้ยินเสียงคลื่นกระแทก...ผาหิน... อย่างแรงและชัดเจน เมื่อ ผมได้ขับมอเตอร์ไซด์มาจอดหน้าศาลาของจุดชมวิว  ที่ แหลมจักรพงษ์ บนเกาะสีชัง  ผมเดินลงไปยังโขดหินที่เป็นหน้าผา สูงจากระดับน้ำทะเลในเวลาที่น้ำขึ้น หลายเมตรเลยหล่ะครับ..และด้านนี้จะมองเห็น หาดถ้ำพัง หรือเรียกอีกอย่างว่า อ่าวอัษฎางค์ ที่นี่เป็นชายหาดแห่งเดียวบนเกาะสีชัง ที่ผู้คนนิยมมาพักผ่อนและเล่น้ำทะเลกัน

หาดถ้ำพัง (อ่าวอัษฎางค์)

จุดนี้จะมองเห็น หาดถ้ำพังหรืออ่าวอัษฎางค์

ยืนชมวิวจุดนี้สักพัก ผมเห็นศาลาหลังคาสีแดงลิบๆ ผมเลยขับมอเตอร์ไซด์เพื่อไปชมจุดนั้นก่อนที่จะลงไป ที่ หาดถ้ำพัง...
จุดที่ผมขับ มอเตอร์ไซด์ไปคือ ...แหลมจักรพงษ์ ...ยืนมองวิวจุดนี้สวยงามมากครับ ได้ยินเสียงคลื่นกระทบโขดหินอย่างรุนแรง ในบางขณะ น้ำทะเลยังพุ่งขึ้นมาตามช่องหน้าผา มองดูเหมือนน้ำพุเลยครับ Entry นี้ ชมภาพ สวยๆของทะเลเกาะสีชังเยอะหน่อยนะครับ...

ยืนรับลม ที่แหลมจักรพงษ์...ได้สักพัก ชักหิวข้าว ไปทานข้าว ที่ หาดถ้ำพัง ดีกว่า
ที่หาดถ้ำพัง วันนี้นักท่องเที่ยว น้อยเหมือนกับทุกที่ มีฝรั่งเล่นน้ำและนอนอาบแดด 3-4 คน
มีนักท่องเที่ยวชาวไทย นอนตามเตียงผ้าใบ อยู่ 2-3 โต๊ะ
ผมสั่งข้าวผัดทะเล ที่ร้าน จ่าจุ้ย อิ่มแล้วนอนบนเตียงผ้าใบ ขอสักงีบแล้วค่อยไปต่อครับ

หาดถ้ำพัง หรือ อ่าวอัษฎางค์

ผมพักผ่อน...อยู่ที่หาดถ้ำพังประมาณ 1 ชม. ได้เวลา ไปต่อแล้วครับ
เริ่มขับมอเตอร์ไซด์ ไปเรื่อยๆ เจอตรงไหนสวยก็แวะเข้าไปชม และถ่ายภาพ

จุดนี้ผมหลงเข้าไปในที่ส่วนบุคคล ที่มองเห็นแหลม จักรพงษ์ อีกด้าน

ผมขับมอเตอร์ไซด์เข้าไปตามถนน จนเจอทางตันซึ่งเป็นที่ส่วนบุคคล แต่จุดนี้ชม แหลม จักรพงษ์ ได้สวยมากครับ มองแล้ว คล้ายแหลม พรหมเทพ ที่ภูเก็ต

ขึ้นไปไหว้ หลวงพ่อพระเหลือง  ที่ชาวเกาะสีชังเรียกกัน บริเวณนี้ จะมี ถ้ำจักรพงษ์ ด้วยครับ
แต่ผมไม่ได้ ลงไปที่ถ้ำ เพราะความ วังเวง อีกแล้ว...ก็ขอชมวิว บ้านเรือนบนเกาะสีชังก็แล้วกันนะครับ

หลวงพ่อ พระเหลือง

ถ้ำจักรพงษ์ ไม่ได้ ลงไปครับ เลยไม่ทราบว่ามีอะไร

มองลงมาจากวัดพระเหลือง

ที่แรกว่าจะแวะไปเที่ยว ที่ช่องเขาขาด หรือ ช่องอิศริยาภรณ์ แต่เวลาคงไม่พอแล้วหล่ะครับ เพราะต้องกลับไป ขายของที่ตลาดนัดต่อ ในตอนเย็นและต้องไปขึ้นเรือในเที่ยว 4 โมงเย็นครับ
เพราะเรือใช้เวลาเดินทาง ก็ประมาณ 1 ชั่วโมงถึงฝั่ง พอดีได้เวลาจัดของครับ

ขับมอเตอร์ไซด์มาถึงตรงนี้จอดรถถถ่ายภาพหน่อยครับ แต่ไม่ได้ขึ้นไป ไหว้เจ้าแม่กวนอิม และเจ้าพ่อเขาใหญ่ ติดขัดในเรื่องเวลาครับ ถ้าจะเที่ยวให้ทั่วต้อง นอนที่เกาะสักคืน
รอยพระบาท บนเขาวันนี้ก็ไม่ได้พาไปนมัสการครับ
แต่ตรงนี้เห็นคนชรานอน นั่งอยู่บนเตียงหลายคน ก็เลยร่วมทำบุญโดยบริจาค ข้าวสาร อาหารแห้งเล็กๆน้อย ให้กับคนชรา
ถ้าเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันนักขัตฤกษ์ ผู้คนมาเที่ยวมากมาย คงมีผู้ใจบุญร่วมช่วยเหลือและทำบุญกันมากมาย

มูลนิธิสงเคาะห์คนชรา หน้าศาลเจ้าแม่กวนอิม เกาะสีชัง

ผมเข้าไปในท่าเรือ ภาณุรังษี(ท่าบน) เป็นท่าเรือเก่าของเกาะสีชังครับ ส่วนมากท่านี้จะมี เรือประมงและเรือลากจูงจอดอยู่มากมามาย ทีแรกนึกว่า เป็นเรือบริการท่องเที่ยวซะอีก เห็นเรือลากจูงแต่ละลำจอดอยู่ตกแต่งสวยงาม มองดูคล้ายเรือยอร์ช จังเลยครับ...

เรือบริการลากจูง ผมนึกว่าเป็นเรือ ยอร์ช หรือเรือนำเที่ยวครับ

บริเวณ สะพานภาณุรังษี

ชุมน คนเกาะสีชัง

จะไปลงเรือแล้วหล่ะครับ...
แต่ไม่ลืมเอาภาพบ้านเรือน ชุมชน ชาวเกาะสีชังมาฝากครับ
ถึงท่าเทียบเรือ (ท่าใหม่) เอารถมอเตอร์ไซด์ไปจอดไว้ให้ "ป้าแขก"
ซื้อตั๋วเที่ยวสีโมงเย็น ช่วงนั่งเรือก็มีนักท่องเที่่ยว
เริ่มทะยอยมาพักที่เกาะสีชังเป็นกลุ่มๆ
เพราะช่วงนี้เลิกงานพอดี พรุ่งนี้เป็นวันเสาร์ คงได้เที่ยวกันเต็มที่

ท่าเทียบเรือ(ท่าใหม่) เกาะสีชัง

เรือโดยสารเข้าเทียบท่า

เรือโดยสารออกจากท่าเรือ เกาะสีชัง เวลา 4 โมงเย็น
มุ่งหน้าสู่ท่าเรือ เกาะลอยที่ "ศาราชี...หรือ ศรีราชา"
ผมมองกับไปยังเกาะลอย เห็นเมฆฝน กำลังก่อตัว
และลอยเข้าเข้ามาสู่ฝั่ง...
กับไปขายของเย็นนี้...ฝนจะตกไหมหนอ

เวลา 5 โมงเย็น กว่า ก็มาถึงท่าเรือเกาะลอย
ใช้เวลาเดินทางจากเกาะสีชังถึงศรีราชาประมาณ 1 ชั่วโมง
ตั้งแต่เช้า ยันเย็น ที่ผมไปขับมอเตอร์ไซด์เที่ยว และ เก็บภาพสถานที่ ทะเล ภูเขา
บนเกาะศรีชัง ยอมรับว่าประทับใจ ในความสวยงาม
ความคลาสิคของสถานที่เก่าแก่
และการไปเกาะสีชัง ครั้งแรกของผม ก็โดนนายตำรวจหลอกเรื่องผีซะแล้ว
แต่ก็มีความตื่นเต้นดี ในบางสถานที่
"ศรีราชี...ที่สีชัง"...ผมต้องกลับไปเยือนอีกแน่
วันนี้ต้องลาก่อน..."ศรีราชา...ที่สีชัง" โอกาสหน้าจะไปเยือนใหม่