วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เดินเที่ยว..."ตลาดเก่าอ่างศิลา ๑๓๓ ปี"...ไปโผล่ถึงตลาดสะพานปลา...ตลาดอาหารทะเล

       ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา...ผมได้ไปทำธุระที่ ตัวเมืองชลบุรีตั้งแต่เช้า...พอเสร็จธุระ ผมตั้งใจจะไปหาอะไร...อร่อย อร่อย ที่"ตลาดเก่าอ่างศิลา ๑๓๓ ปี"...ทานซะหน่อย  เพราะไม่ไกลจากที่ ผมไปทำธุระมากนัก...ผมจอดรถริมถนนด้านหน้าทางเข้าสู่ตลาดเก่าอ่างศิลา ๑๓๓ ปี...เพราะผมเข้าใจว่าถ้าขับเข้าไปด้านในคงไม่ได้แน่เพราะ พ่อค้าแม่ค้าคงขายของกันเต็ม  รถคงผ่านเข้าไปไม่ได้แน่ๆ...




                                  ป้ายด้านหน้าทางเดินเข้าสู่ "ตลาดเก่าอ่างศิลา ๑๓๓ ปี"


 ช่วงเวลาที่ผมไปถึง"ตลาดเก่าอ่างศิลา ๑๓๓ ปี"...เป็นเวลา 9 โมงเช้ากว่าๆ...ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่าตลาดเขาเปิดกันก็โมง...ก็เลยเดินเที่ยวด้านนอกริมถนนก่อน...ก็จะเจอกับ ร้านขายครกหิน และของที่ระลึก ตกแต่งสวน อยู่มากมายครับ...

     





                                                     ร้านขายครกหิน...และสินค้าประดับสวน


         สัญลักษณ์ของอ่างศิลาก็คือ ครกหินนี้แหละครับ...ถ้าจะซื้อกลับบ้านหรือจะหอบหิ้วไปฝากใครก็คง...ต้องใช้กำลังหอบหิ้วกันให้มากหน่อย...เพราะครกแต่ละใบหนักดีเหลือเกิน...แค่ยกอุ้มเดินไปใส่รถ หลังอาจจะเดี้ยงได้ครับ...เดินดูครกสักพักชักหิว...เดินเข้าไปหาอะไร กินในตลาดเก่าดีกว่า...








        ผมเดินเข้าไปยัง"ตลาดเก่าอ่างศิลา ๑๓๓ ปี"...ก็ต้องผิดหวังเล็กน้อย เพราะตลาดยังไม่เริ่มขายของเลย...จะมีเริ่มตั้งร้านบ้างแต่ไม่มาก ของที่จะขายก็ยังไม่พร้อม...ผมเลยเดินเข้าไปเรื่อยๆ ก็เห็นว่าจะมีอยู่ไม่กี่ร้าน ที่เตรียมเปิดร้านขายของรอนักท่องเที่ยวในวันหยุด...ผมสอบถามแม่ค้าที่กำลัง่วนกับการจัดร้าน ว่าเปิดกี่โมง...ก็ได้รับคำตอบว่า เปิดสายๆหน่อยแต่ถ้าเดิน...ไปที่สะพานปลา จะมีของขายเยอะและแม่ค้าบางส่วนก็จะไปขายที่สะพานปลาโน้น...แต่ก่อนถึงสะพานปลาผมก็ได้เจอกับตึกเก่าๆ สีแดงก็ทราบตึกนี้ เขาเรียกว่า"ตึกแดง"หรือ"ตึกราชินี" ซึ่งเป็นตึกที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 และเป็นสถานที่ตากอากาศแห่งแรกของประเทศไทย...และได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยสมเด็จพระศรีพัชรินทราชินีนาถ ในสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว...ปัจจุบัน ตึกแดงได้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ และจัดแสดงภาพถ่ายเก่า วิถีชีวิตของชาวบ้านอ่างศิลาในยุคสมัยต่างๆ...





















           ผมเดินชมพิพิธภัณฑ์  ภาพถ่ายเก่าเล่าขานตำนานอ่างศิลา...บนตึกแดงซะเพลิน เลย จนลืมไปว่าผมกำลังหิวและหาอะไรทานอยู่ จำได้ว่าป้าที่เป็นแม่ค้าในตลาดบอกผม ว่าเดินไปที่สะพานปลามีของกินขายเยอะแยะเลย หรือจะเดินซื้ออาหารทะเลกับบ้านบ้างก็ได้...เพราะอาหารทะเลที่นี่สดใหม่ขึ้นจากเรือประมงที่ท่าเรือนั้นเลยแถมราคาถูกด้วย...พอนึกขึ้นได้ก็ลาจาก"ตึกแดง"เดินเท้าไปยังตลาดสะพานปลา ซึ่งอยู่ไม่ไกลมากเท่าไหร่...พอเดินใกล้ถึงก็เห็น รถนักท่องเที่ยวจอดเยอะแยะไปหมดเลยครับ ซึ่งต่างจาก ตลาดเก่า ๑๓๓ ปี ที่ผมเดินผ่านมาเมื่อสักครู่...

























      ตลาดสะพานปลาอ่างศิลา...แห่งนี้ถ้าใครที่เคยไปเที่ยวบางแสน และเข้าทางอ่างศิลา จะสังเกตุเห็นได้ง่ายครับอยู่ตรงโค้งพอดี ก่อนถึงศาลเจ้า นาจา...ถ้าเป็นวันหยุด บริเวณนี้รถจะติดหน่อยครับ เพราะนักท่องเที่ยวจะจอดระลงไปซื้ออาหารทะเลสดๆ ...ที่พึ่งขึ้นจากเรือ หรือจะเป็นอาหารแห้ง แพ็คใส่ลังกลับบ้านหรือนำไป เผา ปิ้ง ย่าง ในขณะที่เดินทางมาเที่ยว ชายหาด บางแสนหรือพัทยาก็ว่ากันไป...
ผมเดินชมตลาดไป พร้อมกับกินหอยหวาน จิ้มน้ำจิ้มทะเลรสเด็ด และยังได้กั้งทะเลทอดกระเทียมพริกไทย ไปฝากภรรยาและลูกๆด้วย...


         งานเดินเที่ยวซะคุ้ม...เหมือนเป็นการออกกำลังกายในตัว เพราะระยะทางที่ผมเดินไป จากที่จอดรถ ลัดเลาะ ตั่งแต่ตลาด เก่า ๑๓๓ ปี จนไปถึง ตลาดสะพานปลาอ่างศิลา ระยะทางก็ไกลโขอยู่ ถ้าซื้อครกแล้วหิ้วกลับไปยังรถมีหวัง...ผมต้องสลบเหมือดแน่ๆ...อิ... อิ






       
ขอขอบคุณ เพลง ไปเที่ยวกันไหม
วง ลิปตา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น