วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันนี้ "วันพระ"...พลาดไม่ได้ไปทำบุญ แต่..."วันพระ...ไม่ได้มีหนเดียว"


หลวงพ่อบัวเกตุ ปทุมสิโร
    
    ช่วงนี้หลายวันพระแล้ว...ที่ผมห่างหายไม่ได้ ไปทำบุญ ด้วยเพราะหน้าที่...ที่เป็น "พ่อค้าตลาดนัด" ต้องกลับถึงบ้านดึกๆ ดื่นๆ...หรือบางครั้ง ขายของซะเพลิน  ก็ลืมไปเลยว่าวันไหนเป็นวันพระ...  ปฏิทิน ก็ไม่เคยดู...
     จะตักบาตรแถวหน้าบ้าน...ก็ไม่มีพระบิณฑบาตรผ่าน...ก็ได้แต่สวดมนต์ ไหว้พระที่บ้านเท่านั้นเอง...วันนี้ เป็นวันอาทิตย์ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ตรงกับวันพระ...แต่ก็ต้องมีเหตุจำเป็น ที่จะต้องไปทำธุระอีกแล้ว...เอาไว้อาทิตย์หน้าค่อยไปก็แล้วกัน...เพราะว่า "วันพระ"...ไม่ได้มีหนเดียว


     แต่ถ้าวันพระไหน...ที่ผมมีโอกาสได้ไปทำบุญ โดยส่วนตัวของผมแล้วจะเลือกทำบุญ ที่วัดป่า สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต...ก็สายเดียวกันกับ หลวงตามหาบัว นั้นแหละครับ เพราะดูเรียบง่ายดีครับ วัดป่าใกล้ๆบ้านที่ผมไปทำบุญก็คือ"วัดป่าสุทธิภาวัน"ในเมือง พัทยา นี้เอง มีพระจำวัดประมาณ 5-6 องค์แค่นั้นเองครับ



   "วัดป่าสุทธิภาวัน"เป็นวัดไม่ใหญ่โตอะไรหรอกครับ แต่เมื่อผมไปทำบุญในวันพระก็จะเห็นชาวบ้านที่มีจิตศรัทธา มากันอย่างมากมาย...เหมือนกัน... ชาวบ้านส่วนมากก็จะหุงหาอาหาร มาทำบุญกันเองครับ ถ้าไม่สะดวกก็ซื้อจากตลาดมาเลย...พอมาถึงวัด ทางวัดป่าจะมีจานชามให้ นำอาหารใส่จานชาม แล้วต้องเอาช้อนใส่ไว้ทุกสำรับครับเพื่อพระท่านจะได้ตักสะดวก ถ้าเป็นผลไม้ที่มีเมล็ดก่อนถวายต้องทำ ปณะ ก่อนครับ ทีแรกผมก็ไม่เข้าใจว่า ปณะ คืออะไร ก็มีคนเขาบอกให้ฟังเหมือนกัน คือผลไม้ที่มีเมล็ดสามารถที่จะงอกเป็นต้นได้ก่อนฉันต้องทำ ปณะ ก่อน...
         พอจัดอาหารใส่ถาดเรียบร้อย...แล้วต้องลงไปตักบาตรด้านล่างครับ พระที่วัดนี้จะไปบิณฑบาตรทุกองค์พอกลับมาถึงวัดจะวางบาตรเรียงไว้ี่โต๊ะด้านล่าง เพื่อให้ชาวบ้านได้ตักบาตรกัน
      ที่ผมชอบทำบุญวัดป่า เพราะท่านจะมีทำวัดเช้าด้วย คือให้ชาวบ้านร่วมทำวัดเช้ากัน...และเวลาที่จะฉันอาหาร พระท่านก็จะพิจารณาแล้วตักอาหารทุกอย่างลงในบาตรรวมกันถึงชาวบ้านจะนำอาหารมามากมายขนาดไหนพระท่านก็ตักทุกสำรับ โดยวางถาดแล้วเลื่อนไปจากพระองค์แรกจนถึงองค์สุดท้าย...ผมจึงมีความรู้สึกว่า อาหารที่เรานำไปทำบุญนั้นถึง คนที่เราอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ การเทศน์สั่งสอนเหมือนกันพระวัดป่าท่านจะเทศน์สอนในทางสายกลางไม่ให็ฟุ้งเฟื้อ อาหารที่เหลือฉันก็ช่วยกันทาน เพราะทางวัดมีโรงทานไว้สำหรับนั่งทาน
      อีกอย่างที่ผมประทับใจ...คือก่อนที่หลวงพ่อท่านจะฉันท์ ท่านจะตั้งจิตอธิฐานและพิจารณาในอาหารนั้นนานมากเหมือนกับว่าท่านแผ่เมตตาให้กับอาหารที่ท่านฉันท์ครับ เรื่องซองปัจจัยพระวัดป่าท่านไปรับซองนะครับ เราต้องถวายเฉพาะดอกไม้  ส่วนปัจจัยเราไปหยอดใส่ตู้เพื่อช่วยค่าน้ำค่าไปกับทางวัดเอง คุณจะทำ 1 สลึง หรือสิบล้าน ท่านก็จะสอนว่าได้บุญเท่ากัน การทำบุญอย่าทำให้ตัวเองเกิดความทุกข์ครับ


    วันนี้ เป็น"วันพระ"...แต่ผมก็ไม่ได้ไปทำบุญอีกตามเคยเพราะติดธุระ ...ผมตั้งใจว่าพระหน้า จะต้องไปทำบุญครับ เพราะยังไง "วันพระ...ไม่ได้มีหนเดียว" ...แต่การทำความดี พวกเราอย่าลืมนะครับว่าจำเป็นต้องทำทุกวัน แค่เราทำความดี ถือศิลห้า ก็ได้บุญแล้วครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น