วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้านตะลึง!!! ปลาวาฬ...บรูด้า...หนัก 8 ตัน นอนตายที่...หาดบางแสน

      มันเป็นอาการตกตะลึงและประหลาดใจของชาวบ้าน อ.บางแสน จ.ชลบุรี ในวันที่  17 กรกฎาคม พ.ศ.2518 ที่จู่ๆ ก็เจอเจ้าสัตว์น้ำตัวโต ยาวร่วม 10 เมตร หนักถึง 8 ตัน มานอนตายที่ชายหาดบางแสน...เจ้าสัตว์ตัวโตนั้นก็คือ ปลาวาฬบรูด้า นั้นเอง...หลักฐานหรือโครงกระดูกอันใหญ่โตของ วาฬบรูด้า ตัวนี้ยังเก็บและจัดโชว์ไว้ที่ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล (มหาวิทยาลัยบูรพา)บางแสน  จนถึงทุกวันนี้ครับ...




                                           สถาบัน "วิทยาศาสตร์ทางทะเล" บางแสน


            สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล...แห่งนี้ผมเคยมาครั้งล่าสุดคือพาลูกๆ มาเที่ยววันเด็กแต่นานมากแล้วหล่ะครับ...และถ้ามาหาความรู้จริงๆเพื่อทำรายงานส่งอาจารย์ ก็ตั้งแต่เรียนอยู่มัธยมโน้นแหน่ะ...วันนี้ผมตั้งใจมาที่ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล แห่งนี้อีกครั้งเพราะผมอยากจะนำเสนอ สถานที่ที่มีประโยชน์และเป็นแหล่งเรียนรู้ เรื่องต่างๆเกี่ยวกับท้องทะเล ไม่อยากให้หลายๆคนที่เคยมาเมื่อนานแล้วเหมือนเช่นกับผม...ลืม ครับ





                   ซากโครงกระดูก ปลาวาฬบรูด้า ที่ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล บางแสน


    ใครที่จะพาลูกหลานไปหาความรู้ ที่สถาบันแห่งนี้ หรือจจะพาไปชมปลาทะเลชนิดต่างๆ ก็ง่ายนิดเดียวครับ อยู่ ด้านหน้า ทางเข้า มหาวิทยาลัยบูรพา ด้านขวามือครับ...พอเดินเข้าไปในอาคาร ก็จะเจอกับโครงกระดูก ปลาวาฬบรูด้า ตัวโตทางด้านซ้ายมือ ด้านขวามือก็จะเป็นห้อง ขายตั๋วเข้าชมครับ ถ้าคนไทย ผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 30 บาท  ผมว่าแสนถูกสำหรับการเข้าไปชมและหาความรู้ ถ้าเป็นคนต่างชาติ ก้อีกราคาครับ...




                       ทางเข้าไปชม การเลี้ยงและการดำรง ชีวิตของสัตว์น้ำเค็ม ครับ 


   พอเราซื้อตั๋ว แล้วเดินเข้าไปชมด้านใน ถ้าใครจะพาเด็กไปด้วยก็ไม่รู้สึกเบื่อครับ เพราะด้านในมีปลา ทะเลสวย งาม หลากหลายชนิด โชว์อยู่ด้านใน และยังมีสัตวททะเลชนิดอื่นอีกครับ




                ด้านในจะมีการติดบอร์ด ให้ความรู้ เกี่ยวกับสัตว์ ทะเลอยู่เป็นระยะครับ
















                                          สัตว์ทะเลและปลาต่างๆที่จัดแสดงด้านในอาคาร




                           หอยงวงช้าง ฟอสซิลมีชีวิต หน้าตาเหมือนพวก เอเลี่ยน มากครับ


                                                              มีมุมถ่ายรูปด้านในด้วยครับ




                                                      จัดนิทรรศการให้ความรู้เป็นระยะ



                                                 จัดแสดง ปาการัง และพืชที่อยู่ในท้องทะเล


    วันนี้ผมโชคดีมากครับ เข้ามีชม ตู้ปลาใหญ่ เห็นเจ้าหน้าที่กำลังดำน้ำให้อาหารปลา และทำความสะอาดอยู่พอดี ก็ตื่นตาตื่นใจดีครับ ก็นึกเล่นๆ แล้วเขาจะโดนหางปลากระเบนทิ่มเอามั๊ยนั้น...



















                       บรรยากาศในตู้ปลาใหญ่ ในขณะเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดและให้อาหาร


      สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล  ผมว่าเป็นอีกที่หนึ่งครับที่ผู้ปกครองควรจะพาลูกหลานไปเที่ยว ไปชม เพราะจะได้ความรู้เกี่ยวกับชีวิตสัตว์ทะเลขึ้นอีกมากเลยครับ...ไปเที่ยวบางแสนอย่างลืมแวะ ชม โครงกระดูก ปลาวาฬบรูด้า ที่เคยทำให้ชาวบ้านแถวนั้นต้องตกตลึงมาแล้วเมื่อปี 2518 นะคร๊าบบบ....








ขอขอบพระคุณเพลง รั้วทะเล  วง คาราบาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น