วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เมื่อก่อนบ้าตกปลามาก...เดี๋ยวนี้ไม่มีให้ตกแลัวครับ


เมื่อก่อนบ้าตกปลามาก...เดี๋ยวนี้ไม่มีให้ตกแล้ว
     ผมว่างเว้นจากการตกปลามา 6-7 ปีแล้วครับ  เมื่อก่อนตอนทำงานบริษัท มีวันหยุดไม่ได้ครับต้องออกทะเลตกปลาทันที ผมจะซื้อเรือไว้ตกปลาโดยเฉพาะเลยครับแบบใจมันชอบ...ผมจะออกตั้งแต่เช้า แต่ต้องดูคลื่นลมด้วยครับนะครับ ถ้าคลื่นนิ่งน้ำไหลหล่ะก็ เป็นได้ตัวแน่นอนครับ แรกๆ ผมก็ไม่มีอุปกรณ์อะไรหรอกครับ
                                                     ทริปตกที่เกาะสีชังครับ ปลากระเบน เยอะมาก

    ตอนแรกก็ตกแถวหน้าชายหาด วงค์อมาตย์ พัทยา ตรงนั้นแม่ยายผมจะกางเตียงผ้าใบและขายอาหารให้ฝรั่งอยู่ ก็พายกระดานโต้คลื่นออกไปครับ ด้านนอกจะมีหินกองอยู่ใต้น้ำซึ่งแต่ก่อนปลาจะเยอะมาก ใช้เอ็นตกปลาที่เป็นม้วนๆนี้แหละครับ ผูกเบ็ดถ่วงตะกั่วเข้าไป เยื่อก็ใช้กุ้งทะเลตัวเล็กๆ ใช้มือจับที่เอ็นตกปลาแล้วก็ยกขึ้นยกลง สักพักเดี๋ยวก็ได้ตัว ส่วนมากปลาที่ได้ ก็พวกปลากะลัง(ปลาเก๋าตัวเล็ก)ซึ่งต้มยำทั้งตัวแกล้มเหล้า หรือเป็นกับข้าวอร่อยมาก ถ้าออกไปอีกหน่อยตรงที่ไม่มีหินกอง ก็จะได้ปลาเห็ดโคนครับแกงป่าอร่อยนัก...
                                         ปลาเห็ดโคน (ขอขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ครับ)


   พอตกบ่อยๆชักมันอยากจะตกปลาใหญ่หน่ะสิครับเลยซื้อเรือซะเลย เป็นเรือยาวสัก 7 เมตรได้ครับส่วนเครื่องก็เครื่องเรือหางเรานี้เอง ออกไปได้ไกลหน่อยครับทีนี้แรกๆก็ไปแถว เกาะจุ่นหน้าหาดพัทยา ที่มีประภาคารนั้นแหละครับ หินเยอะครับพวกปลาเก๋าลากเข้าหินหมดเบ็ดขาดบ่อย เลยขับเรือออกไปร่องน้ำ ระหว่างเกาะล้านและพัทยา ตรงหมายนี้จะได้พวกปลาทรายแดง และปลาข้างกระเพราเยอะครับเอามาแกงส้ม และก็ออกไปไกลเรื่อยๆครับ ไม่ว่าจะเป็นเกาะนก เกาะสีชังค้างคืนบนเรือเลยครับ ตอนกลางคืนบางที่ก็โสกหมึกมีไฟสีม่วงติดไปด้วยกับไอ้โยครับ(ไอ้โยคือ กุ้งปลอมสำหรับตกหมึกที่สีสดๆนั้นแหละครับ)  ไปตกเกาะสีชังมีบางหมายครับไอ้จี้ได้ตัวบ่อย และมีบางหมายจะเป็นดงปลากระเบน โอ้โห...ถ้าบ้ากำลังตกไอ้เบนนี้รับรองครับเย่อกันมัน
    เดี๋ยวนี้บริเวณหน้าหาดวงค์อมาตย์ไม่ค่อยมีปลาแล้วหล่ะครับ เพราะน้ำเสียจากโรงแรม โรงงานอุตสาหกรรม มิหนำซ้ำเรืออวนลาก ลากหมดครับไม่ว่าปลาเล็กปลาน้อย ปะการัง พวกนี้น่าจะจับบ้างนะครับ น่าเสียดายเดี๋ยวนี้ไม่มีปลากะลังให้ตกอีกแล้วครับ...ไว้มีโอกาสคงออกทะเลอีกครั้งหาหมายดีๆตกปลาครับ...เพราะใจยังชอบอยู่
      โชคดี สุขภาพแข็งแรงทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น