วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไปทำบุญ...วัดป่าเล็กๆ...สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

       เช้าวันวิสาขบูชา...ผมตื่นแต่เช้าเพื่อเตรียมตัวไปทำบุญ ภรรยาผมเตรียม ทำข้าวปลาอาหารเรียบร้อยเสร็จสรรพ  ใส่ปิ่นโตไว้พร้อม ผมและครอบครัว ตั้งใจไปทำบุญที่วัดป่า ซึ่งเป็นวัดที่ครอบครัวผมไปอยู่เป็นประจำ เป็นวัดเล็กๆ ไม่ใหญ่โตมาก แต่ก็ร่มรื่น ด้วยต้นไม้ ไม่มีสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่โต ฟุ่มเฟือย ไม่มีการเรี่ยไรบริจาค  นอกจากเราจะมีจิตศรัทธาอยากจะช่วยค่าน้ำ ค่าไฟบ้าง เล็กๆน้อยๆ ตามแต่กำลัง...





     วันนี้...ผมมองดูแล้วคนน่าจะมาทำบุญกันเยอะเพราะเป็นวันวิสาขบูชา เลยขอจอดรถไว้ด้านนอกริมถนนเลียบทางรถไฟ แล้วเดินเข้าไปในวัดกลัวเวลาออกจะออกลำบาก


   
    ผมเดินจากถนนที่จอดรถไว้...เข้ามาด้านในวัด ก็มองเห็นความหนาแน่นของรถ ที่มีผู้มาทำบุญจอดเรียงรายตลอดทาง และยังมีติด อยู่ด้านใน ยังหาที่จอดไม่ได้อีกหลายคัน


       พอผมเดินเข้ามาด้านในวัด ก็เห็น ชาวบ้านมาทำบุญกันอย่างมากมาย ผมนึกว่าผมมาสาย เกินไป แต่พอดูนาฬิกา นี้พึ่ง 7 โมงกว่าๆเองพระท่านลงศาลาปกติก็ 8 โมงเช้า  ผมจึงรีบเดินหาถาดและถ้วยจานเพื่อมาตักกับข้าวที่เตรียมมา แต่วันนี้ผมก็ต้องแปลกใจ เพราะการจัดระบบ ของวัดไม่เหมือนเดิม ที่ผมเคยมา วันนี้พระท่านมารอรับถวายอาหารอยู่ด้านล้าง พอถวายเสร็จ ค่อยนำไปวางบนโต๊ะที่กั้นเชือกฟางไว้ เพื่อไม่ให้ใครแตะต้อง เพราะจำนวนคนมาทำบุญมากมายนั้นเองถึงต้องจัดการใหม่...



                          หลวงพี่รับถวายอาหาร สังฆทาน ปัจจุปัจจัยต่างๆ แล้วนำไปเรียงไว้ที่โต๊ะ





             ผู้คนเข้าแถวยาวเหยียดรอถวายอาหาร ทั้งๆที่พระวัดนี้มีแค่ 5-6 องค์ เท่านั้นเอง






                                                     นั่งบนศาลาก็เต็ม นั่งด้านล่างก็แน่น










                        พาเดินชมบรรยากาศภายในวัด ป่าเล็กๆ แต่แรงศรัทธาไม่เล็ก






         


          วันนี้ดูจะพิเศษหน่อยที่พระท่านถือบาตรเดินลงมาพิจารณา อาหารเอง ซึ่งปกติจะนำไปถวายบนศาลา พระวัดนี้ จะมีอยู่แค่ 5-6 องค์ ไม่ใช่พระที่มียศฐาบรรดาศักดิ์ใหญ่โต แต่เป็นพระธรรมดา ธรรมดา แต่ก็มีประชาชน ศรัทธาในกิจวัตรของท่าน จึงมีผู้คนและชาวบ้านมาทำบุญกันมากมายถึงขนาดนี้...ผมว่าน่าจะเป็น ด้วยแรงแห่งศรัทธา พระสายวัดป่า สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น