วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"พ่อค้า แม่ค้า ตลาดนัด"...เขารู้ได้อย่างไร?...ว่าฝนจะตกหรือไม่ตก

      "พี่ชาติ...พี่ออกมาดูเมฆ...หลังร้านสิ...มันลอยมาเยอะมากเลยพี่..."
พี่ติ๊กเพื่อนพ่อค้าตลาดนัดร้านข้างๆ เรียกผม...ออก ไปช่วยดูเมฆฝนซึ่งกำลังลอยดำทมึนมุ่งมายังตลาดนัดไนท์สแควร์ศรีราชา ซึ่่งเรากำลังขายของอยู่...(ชาติ คือชื่อที่เพื่อนพ่อค้า แม่ค้าเรียก)

                               ออกมาดูเมฆฝนหลังร้าน"ตลาดนัดไนท์สแควร์ ศรีราชา"


"พี่ว่ามันจะตก...มั๊ยพี่..." พี่ติ๊ก ถามผม
"ผมว่า...ลมมันค่อนข้างแรง เมฆลอยเร็ว แต่ก็อาจจะลงเม็ด ได้เหมือนกัน" ผมตอบพี่ติ๊ก...
"เดี๋ยวผมลองเข้าไปดูกลุ่มเมฆฝนก่อน...ว่ามันมีหรือเปล่า..." ผมบอกพี่ติ๊ก เพื่อนพ่อค้าตลาดนัด แล้วเดินไปยัง โน๊ตบุ๊ค ที่ผมกำลังเปิด อ่านเรื่อง "แม่เรวา" สายน้ำแห่งขุนเขา ป่าผืนสุดท้ายของชาวนครสวรรค์  ที่ บ.ก.ชาลีเขียน และผมได้อ่านค้างอยู่... ผมปิดหน้าเพจของ ok nation เปลี่ยนเข้าไปยัง พยากรณ์อากาศ ทันที... 



                                           กำลังอ่านเรื่อง "แม่เรวา" ของ บ.ก.ชาลี





      ผมเปิดเข้าไปยัง พยากรณ์อากาศ ของ กรมอุตุนิยมวิทยา และ คลิกที่ เรดาร์ตรวจอากาศ เข้าไปต่อที่ LMD Ladar Loop คลิก Suvarnabhum ซึ่งจะเห็นสภาพอากาศและกลุ่มเมฆที่ใกล้เคียงกับพื้นที่...ที่เราขายของอยู่ ในเรดาร์ จะมองเห็นกลุ่มเมฆ สีเขียวเหลืองแดง ถ้าเห็นเหลืองแดง ฝนตกหนักแน่ๆ และก็ดูทิศทางลมและกลุ่มเมฆว่าลอยมาทางด้านเราหรือเปล่า...


"พี่ติ๊ก...ผมมองไม่เห็นกลุ่มฝนบริเวณเราเลย...เรดาร์ รวนหรือเปล่า แล้วพี่ติ๊กดูเป็นไงบ้าง"
ผมตะโกนบอก และ สอบถามพี่ติ๊ก ที่กำลังง่วนอยูกับการ ตรวจเช็คสภาพอากาศ และกลุ่มเมฆฝนใน i-Pad ประจำตัว...



                     พี่ติ๊ก เพื่อน"พ่อค้าตลาดนัด" กำลังง่วนตรวจเช็คสภาพอากาศจาก i-Pad


   "เอ...ตรงเรา ในเรดาร์ทำไมไม่มีกลุ่มเมฆเลย...แต่กลุ่มเมฆ ที่กำลังลอยมาทำไม มันถึงเยอะจัง...ในเรดาร์มองเห็นกลุ่มใหญ่อยู่ที่เพชรบุรีโน้นแหน่ะ...หรือเรดาร์จะรวนจริงๆ..." พี่ติ๊กพูดขึ้นในขณะที่ผมเดินเข้าไปดู กลุ่มเมฆฝนใน  i-Pad
"งั้นเราต้องมองดูกลุ่มเมฆเองแล้วหล่ะพี่...เรดาร์ คงรวนซะแล้ว"





       เมื่อก่อนขายของในตลาดนัดยังไม่มีเทคโนโลยี ที่ทันสมัยในการตรวจเช็คสถาพอากาศและกลุ่มฝนแบบนี้ พวกเราก็จะใช้วิธีตรวจเช็คสภาพอากาศโดยการโทรไปสอบถาม เจ้าหน้าที่ ที่กรมอุตุ ก็จะได้รับคำตอบบ้าง ไม่ได้รับคำตอบบ้าง  หรือบางครั้งก็ไม่มีคนรับโทรศัพท์ ...ก็ต้องอาศัยการมองกลุ่มเมฆบนท้องฟ้ากันเอาเอง...ถ้าพ่อค้า หรือแม่ค้าคนไหน ดูเมฆไม่เป็น และไม่เชื่อ คนที่มองเป็น ยังดันทุลังที่จะขายต่อขาย ก็ต้องเปียกฝน หรือในบางครั้งก็โดนลมพัด กระจัดกระจาย...
     โดยส่วนตัวของผม...จะอาศัยการมองกลุ่มเมฆ ถ้าเห็นเมฆขาวๆ เทาๆ มาแต่ไกลฝนตกแน่ และมองเห็นเมฆเป็นลอนๆ คลื่นๆ นั้นหมายความว่า ลมแรงด้วย...ถ้าเป็นตอนกลางคืน จะมองลำบากหน่อย แต่ก็พอสังเกตุได้จาก กลุ่มเมฆสีส้ม สีแดง นั้นแหละครับกลุ่มฝน  และถ้าสังเกตุเห็นกลุ่มนกบินเป็นกลุ่มบนท้องฟ้าในเวลากลางคืน นั้นแหละครับนกกำลังหนีฝน ลมแรงด้วย หรือถ้าได้กลิ่นน้ำทะเลโชยเข้าจมูกหล่ะก็เตรียมเก็บของได้เลย...(เฉพาะจังหวัดชายฝั่ง)




                          กลุ่มเมฆกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ตลาดนัดไนท์สแควร์ศรีราชา


       ผมเดินเข้า ๆ ออกๆ จากร้านเพื่อมามองดูและสังเกตุเมฆฝนที่กำลังลอยมารอบทิศ และเป็นเพียงสิ่งเดียวที่เป็นอุปสรรค ของการทำมาค้าขายของพ่อค้า แม่ค้าตลาดนัดทุกคน ผมมองดูแล้วฝนน่าจะตกแน่นอนแต่ไม่รู้ว่าจะเป็นเวลาไหนเท่านั้นเอง...แต่ไม่เป็นไร ถ้าตกไม่แรงหรือไม่มีลมแรงนัก ผ้าใบที่กลางไว้น่าจะกันฝนได้ และทำให้เก็บลงลัง และยกขึ้นรถทัน...

                                เมฆฝนก่อตัว พ่อค้าแม่ค้า ใจตุ่มๆต่อมๆ แต่ชาวบ้านก็เดินช๊อปกันไป







  พ่อค้า-แม่ค้า ต่างคนต่างถามไถ่ซึ่งกันและกัน...ว่าจะเอากันยังไง เมฆเริ่มมากแล้ว กลัวจะเก็บไม่ทัน แต่ผมว่า ณ เวลานี้ ลมพัดเมฆลอยผ่านไปอย่างรวดเร็ว ถ้าตกก็คงจะไม่หนัก คงจะลงเม็ดเล็กน้อย  พวกเราก็ได้แต่คอยจับตาดูกันก่อน ไม่นาน ฝนก็ลงเม็ดจริงๆและไม่หนัก แต่ก็ทำให้ลูกค้าบางตาลงอย่างรวดเร็วได้เหมือนกัน...







                ฝนเริ่มลงเม็ด ผู้คนเริ่มเบาบาง บางร้านเริ่มเก็บ และปกคลุมสินค้า ไม่ให้เปียกฝน


       แต่ฝนก็โปรย...ได้ไม่นานก็หยุด แล้วพวกเรา พ่อค้า แม่ค้าตลาดนัดก็นำสินค้ามาแขวน และจัดเรียงกันอีกครั้ง แต่วันนี้ก็มีข่าวจากพ่อค้าคนหนึ่งโทรตรวจเช็ค กรมอุตุ บอกว่าประมาณ 2 ทุ่มฝนมาแน่ๆและตกหนักด้วย...
       เวลาประมาณ 2 ทุ่มกว่าๆ พี่ติ๊ก ซึ่งอยู่หลังร้านติดกัน ก็ตะโกนบอกว่า" พี่ชาติ...ที่อ่าวอุดมฝนตกหนักรีบเก็บเร็ว มีเพื่อนโทรมาบอก..." ผมรีบเก็บโน๊ตบุ๊ค ที่กำลังท่องเที่ยวเพลินๆ ใน OK nation อย่างรวดเร็ว และลากลังพลาสติกเก็บเสื้อผ้าที่แขวนขายแบบลวกๆ อย่างรวดเร็ว ยกลังพลาสติกขึ้นรถอย่างเรียบร้อย ร้านอื่น ที่กำลังขายอย่างเพลิดเพลิน และยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ก็มองแบบงง งง ...ไม่นานฝนก็เทซู่ลงมา ร้านค้าที่กำลัง งง ก็เปียกปอน เก็บกันไม่ทัน...อย่างนี้ มันต้อง ใช้วิธีสังเกตุครับ พ่อค้าแม่ค้าใหม่ๆไม่มีประสบการณ์เรื่องนี้ ถ้าไม่สังเกตุเปียกสถานเดียว...


อากาศวันนี้แถบ Suvarnabhum มาฝากครับ
http://www2.tmd.go.th/radar/svp120Loop.php

เอาเพลงเพราะๆ ของ CCR มาฝากด้วยครับ  Have You Ever Seen The Rain





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น