วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อัมพวา...ณ วันวาน...จากแฟ้มภาพเมื่อ...วานวัน

อัมพวา...ณ วันวาน...จากแฟ้ม ภาพ เมื่อวานวัน...






     
         อัมพวา...ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ยอดฮิต และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับ ต้นๆ ที่ผู้คนเลือกที่จะไปเที่ยว ในวันหยุดสุดสัปดาห์   ผมและครอบครัวก็เช่นเดียวกัน ได้จัดโปรแกรมที่จะมาเที่ยว พักค้างคืนที่ อัมพวา ในทริปวันหยุดเล็กๆ   ที่ผมและภรรยาว่างเว้นจากหน้าที่การงาน ลูกสาว ลูกชายได้หยุดจากการเรียนพิเศษ ในวันเสาร์-อาทิตย์ มันเป็นเวลาที่นานหลายเดือนแล้วที่เราไม่มีโอกาสได้หยุดพร้อมหน้า พร้อมตากันอย่างนี้...


                                                แวะเที่่ยวสถานตากอากาศบางปู


         ผมได้โทรจอง...บ้านพัก ริมคลอง ที่แยกจากแม่น้ำแม่กลองเล็กน้อย ไว้ล่วงหน้าหลายวันก่อนออกเดินทาง วันเดินทาง ผมและครอบครัวออกจากพัทยา ได้ลัดเลาะไปตามถนนบางนา-ตราด ซึ่งเป็นถนนเลียบทะเลอ่าวไทย เราได้แวะเที่ยวที่สถานตากอากาศบางปู  เรื่อยไปจนถึง ดอนหอยหลอด และได้มาทานข้าวเที่ยง ร้านลุงขันธุ์ ร้านดังที่ดอนหอยหลอด...ครับ

                                        แวะทานข้าวเที่ยง ร้านลุงขันธ์ ดอนหอยหลอด
   
           ผมเดินทางออกจากดอนหอยหลอด เวลาบ่าย 2 โมงกว่า เข้าสู่บ้านพัก ริมน้ำ อัมพวา ที่ผมได้จองไว้ก่อนหน้านั้น  เมื่อเช็คอิน เรียบร้อย ก็เลยเดินดูบรรยากาศ ที่พักที่อยู่ริมน้ำ จะมองเห็นบ้านเรือน และวิถีชีวิตชาวบ้าน ริมน้ำของชาวอัมพวา บรรยากาศช่างชุ่มฉ่ำ ร่มรื่นเสียเหลือเกินครับ...



                                                     บรรยากาศริมน้ำของบ้านพัก


    มาเที่ยวถึงอัมพวา ไม่ไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา  ก็คงไม่ถือว่าได้มา อัมพวา จริง ผมและครอบครัวได้ ไปขึ้นเรือ โดยสาร ซึ่งอยู่ในวัด ที่ไม่ห่างจากที่พักมากนัก แต่ในช่วงเย็นผมก็ไม่ลืมที่จะเช่าเรือไว้ สำหรับไปชมหิ่งห้อย และไปทานอาหารเย็นที่ตลาดน้ำอัมพวาอีกครั้ง....




                                              นั่งเรือโดยสารจากที่พักสู่ ตลาดน้ำอัมพวา


     เรือโดยสารได้มาเทียบท่า ที่ร้านแฝด อิน-จัน เป็นธรรมดาครับสำหรับ ตลาดน้ำอัมพวา ซึ่งเป็นตลาดน้ำยอดฮิต ผู้คนย่อมหนาแน่นเป็นธรรมดา  มีหลายครั้งก่อนหน้านั้นที่ ภรรยาและลูกๆ ลบเล้าให้ผมพามาเที่ยว แต่ผมต้องปฎิเสธ ทุกครั้ง เป็นเพราะไม่ชอบที่จะต้องมาเดินเบียดเสียด แย่งกันกิน แย่งกันเที่ยว แต่ครั้งนี้ปฎิเสธไม่ได้  เพราะหาเวลาที่มีวันหยุดตรงๆกันนั้นลำบากเต็มที


























    เสียงเพลงรำวง...ย้อนยุค  ที่ทาง ชาวตลาดน้ำ อัมพวา   ร้องตามสาย ทำให้บรรยากาศ ที่ร้อน อบอ้าว จากการที่ต้องเดินเบียดเสียดกัน ไปมา รู้สึกทำให้คึกคัก มีชีวิตชีวาขึ้นมาบ้าง  ผมและครอบครัว ก็ เดิน เดิน...ช๊อป ช๊อป...กิน กิน แล้วก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกตามจุดต่างๆ ของตลาด เพื่อจะได้เอาไปอวดเพื่อนๆ ใน Face book ในทำนองว่า เราก็มา  อัมพวา  แล้วเหมือนกัน หุ...หุ...
      ช่วงบ่ายนี้ ขอเดินเที่ยวแค่นี้ก่อนครับ เดี๋ยวตอนเย็น ก่อนไปชมหิ่งห้อย เดี๋ยวต้องนั่งเรือที่เหมาไว้ มาแวะมาทานอาหารเย็นที่ตลาดน้ำแห่งนี้อีก...ขอกลับไปงีบ ยังที่พักก่อน...ครับ










      ตอนเย็น เรานั่งเรือที่เหมาจากที่พัก กลับมาที่ตลาดน้ำอัมพวาอีกครั้ง เพื่อกลับมารับประทานอาหารเย็น ก็เดินหาอะไร อร่อย อร่อย ทานไปเรื่อยๆ แหละครับ เจออะไรอร่อย ก็หยุดทาน มาอัมพวา ทั้งที ต้องทานหลายๆร้าน เพราะที่นี่มีร้านอาหารอร่อย มากมาย


                                                   ทานอาหารริมคลอง อัมพวา


     หลังจากเรา...ได้ทานอาหารจนอิ่มหนำสำราญ และเดินเที่ยว ตลาดยามค่ำคืนอีกรอบก็ถึงเวลา เรือมารับไปชม หิ่งห้อย ซึ่งใครที่ไปเที่ยว อัมพวา ต้องไม่ลืมที่จะบรรจุทริปนี้ใน ...โปรแกรมเที่ยวไว้ด้วย เรือที่ ผมได้เหมาลำสำหรับครอบครัว  ได้พาลอยลำเข้าไปยังคลองที่หน้าแน่นไปด้วยต้นลำพู และแสงระยิบ
ระยับ ของหิ่งห้อย ที่ส่องแสงตามต้นลำพูริมคลอง น่าเสียดายที่ผมไม่มีภาพถ่ายของหิ่งห้อย เนื่องกล้องได้ใช้ถ่ายในตลาดจน แบ็ตหมด พอมาชมหิ่งห้อยจึงไม่มีภาพ...
      เนื่องจาก อัมพวา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง และมีคลองที่แยกออกไปมากมาย จึงทำให้วิถีชีวิต ของชาวอัมพวา อยู่กับน้ำ แม้แต่พระสงฆ์ ที่ออกบิณฑบาตร ยังต้องพายเรือ ออกจากวัด เพื่อไปบิณฑบาตรตามบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ริมน้ำ เช้าวันนี้ ผมและครอบครัว ก็จะไม่ลืมที่จะมารอใส่บาตรริมน้ำ ซึ่งเราจะหาโอกาสแบบนี้ไม่ได้ ในสังคมเมือง ที่ผมและครอบครัวอาศัยอยู่...

















          นั่งรอตักบาตรยามเช้า จิบกาแฟ ทานปลาท่องโก๋ ที่ทางบ้านพักจัดให้ นั่งชมบรรยากาศที่ริมน้ำยามเช้า...ในช่วงเช้า น้ำจะขึ้นเยอะมากและไหลแรงทำให้น้ำในคลองสะอาด จะมองเห็น ชาวบ้าน ริมคลองนุ่งผ้าถุงกระโจมอก ออกมาอาบน้ำในคลองกันหลายคน และยังมีลุงคนหนึ่งนั่งตกกุ้ง บนเรือ ลอยลำอยู่หน้าบ้านพัก ตั้งแต่เช้ามืด มองเห็นพระพาย เรือ แยกออกไปอีกคลอง ที่อยู่อีกด้านหนึ่ง ไม่นานท่านก็พายกับมายังบ้านที่เราพัก เพื่อมารับบิณฑบาตร...







         จากที่ผม...มีความคิดไม่ชอบ และไม่อยากไปเที่ยว อัมพวา เพราะนึกว่าคนเยอะ แย่งกันกิน แย่งกันเที่ยว และวุ่นวาย ผมก็ต้องเปลี่ยนใจ เมื่อได้มาเห็นวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่หาไม่ได้จากสังคมเมืองทั่วไป ได้พักอยู่ริมน้ำที่เงียบสงบ ได้นั่งเรือชมหิ่งห้อย โดยที่เรือไม่ทำเสียงดังเพื่อให้เกียรติ บ้านเรือนที่อยู่ริมคลอง ได้ตักบาตรยามเช้า ในบรรยากาศดีๆ และได้นั่งจิบกาแฟ กับปลาท่องโก๋ ร้อนๆริมน้ำ...อืมมม...นึกแล้ว ผมอยากจะไปเยือน อัมพวา...อีกจังเลย  อัมพวา...ณ วันวาน ยังติดตา ตรึงใจมิเสื่อมคลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น