วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

"ศรีราชา"...ยังไม่สิ้นมนต์ขลัง...(ตอนที่ 1 มนต์เสน่ห์แห่ง...เกาะลอย)

วันนี้...เป็นอีกวันหนึ่ง...ที่ผมได้มีโอกาสมานั่งซดกาแฟ...เอสเปรสโซ่รสชาดกลมกล่อม...แก้วเล็กๆน่ารัก ใต้ต้นไทรที่ปกคลุมไปด้วยใบที่หนาทึบ...ซึ่งจะมีเจ้ากระรอก อยู่ 3-4 ตัว วิ่งไปมา...รออาหารและผลไม้... จากคนที่มานั่งดื่มกาแฟ...ที่นี่...เรียกและยื่นให้มันเมื่อลงมาใกล้ๆ... ร้านกาแฟ...ที่"สวนสาธารณะเกาะลอย"...จะเป็นสถานที่แรก...ที่ผมจะเลือกมานั่ง...เมื่อผม มาขายของที่... ตลาดนัดไนท์ฯ...ศรีราชา ด้วยบรรยากาศที่เป็น ร่มไม้ ริมทะเล...ลมพัดเย็นฉ่ำ ผสมผสานด้วยกลิ่น... ธรรมชาติของทะเล กับกาแฟแก้วละไม่กี่สิบบาท...แต่รสชาดเทียบชั้นกับกาแฟแก้วเป็นร้อยบนห้าง... สรรพสินค้า...ทั่วไปได้อย่างสบาย...
ผมนั่งซดกาแฟ...พร้อมฟรุตเค้กชิ้นโต...จนหมด...จ่ายเงินไปไม่ถึงร้อยเลยครับ... ผมว่า...อ.ศรีราชา เป็นอำเภอหนึ่งครับที่น่าอยู่ มีสวนสุขภาพที่มีเครื่องเล่นไว้ออกกำลังกายมากมาย...บรรยากาศก็ดี...แหล่งท่องเที่ยวก็เยอะ...ชาวบ้านที่นี่ก็มีอุปนิสัยดีและน่ารัก...เมื่อก่อน ศรีราชา เคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของไทยเลยนะครับ...ใครที่จะไปเที่ยวทะเลก็ต้องเลือกไปเที่ยวที่นี่...คือ"เกาะสีชัง"ก็ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับไฮโซแห่งแรกของเมืองไทยก็ว่าได้ครับ...
แต่พอ พัทยา...บูม ขึ้นมาเท่านั้นแหละครับ...ศรีราชาก็เลยเป็นแค่เมืองผ่าน...ยิ่งปัจจุบันมีถนนสายบายพาส ผู้คนเลยขับรถมุ่งสู่ พัทยา และระยอง โดยไม่แวะ...ศรีราชา กันเลย... ผมเดินออกมาจากร้านกาแฟ...ลัดเลาะ ตามถนนในสวนสาธารณะที่ทำเป็นคอนกรีต...อย่างดีที่สร้างไว้เพื่อให้ผู้คน มาวิ่ง...เดิน...ออกกำลังกาย...ซึ่ง สวนสาธาระณะแห่งนี้จะเปิดตั้งแต่...04.00 น.ถึง 22.00 น. ใครสะดวกเวลาไหน...ก็สามารถจะมาใช้บริการได้ครับ...และไม่ต้องนะกลัวครับว่า จะมีพวกฉิ่งฉับทัวร์ หรือพวกที่ชอบกินเหล้ามาปูเสื่อจับกลุ่มที่นี่...แล้วร้องรำทำเพลงเสียงดังรบกวนสมาธิ เพราะสวนสาธารณะแห่งนี้เขามีกฎห้ามดื่ม ของมึนเมาครับ...แล้วยังห้ามนำสุนัขเข้ามาด้วยครับ...ที่นี่เขามีไว้เพื่อคนที่จะมาออกกำลังกาย อ่านหนังสือ(จากห้องสมุดเคลื่อนที่)...
หรือจะเล่นอินเตอร์เน็ตฟรี เพราะที่นี่เขาปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ให้ฟรีครับ...และจะมีโต๊ะ ติดตั้งปลั๊กเสียบไว้เสร็จสรรพ วันนี้ผมตั้งใจจะเดินชมบรรยากาศของสวนสาธารณะเกาะลอยไปเรื่อยๆ...ครับ ตามถนนในสวนจะเห็นผู้คนมาออกกำลังกาย วิ่งบ้าง เดินบ้าง หรือเล่นเครื่องเล่นที่มีอยู่ทั่วไป ในสวนสาธารณะแห่งนี้...
ผมเดินผ่านทิวสน...ที่เรียงรายอยู่ด้านหน้าติดกับถนน" เจิมจอมพล"...มองเห็นกระรอกวิ่งไปมาอยู่ทั่วไป...พอเห็นคนที่คุ้นเคยหรือมาให้อาหารอยู่เป็นประจำก็จะ...ลงมาคาบเอาจากมือเลยก็มี...ซึ่งกระรอกที่สวนสาธารณะแห่งนี้จะมีเยอะมาก...ถ้ามองไปบนต้นไม้ จะสังเกตุเห็น ตะกร้าพลาสติก...ชักรอกแขวนอยู่ด้านบน เพื่อเอาไว้ใส่ ผลไม้หรือขนม ให้กระรอกนั่นเองครับ... กระรอกที่นี่จะเชื่องและคุ้นเคยกับคนเป็นอย่างดี...
ถ้าเดินเมื่อยสวนสาธารณะแห่งนี้ก็มีนวดฝ่าเท้าบริการด้วยนะครับ...ในตอนเย็นๆที่นี่จะมีวัยรุ่นที่นิยมสเก็ตบอร์ดจับกลุ่มมาเล่นกันมากมายครับเพราะเขาจะทำสนามสเก็ตบอร์ดขนาดมาตรฐานไว้ให้วัยรุ่นที่นี่ได้เล่นด้วย...ผมเดินจนมาถึงวงเวียนหรือหอนาฬิกา...ที่จะเลี้ยวเข้าสู่ "เกาะลอย" หอนาฬิกาแห่งนี้ตั้งอยู่คู่ ศรีราชา...มาเป็นเวลาช้านานแล้วครับ...บริเวณใกล้ๆหอนาฬิกานี้ก็จะมี สนามฟุตบอล ของทีม ศรีราชาเอฟซี...และยังมีสนามกีฬาในร่มอีกด้วยครับ ก็ประเภทแบดมินตัน,เทนนิส หรือปิงปอง...ใครอยากเล่นอะไร อยากออกกำลังกายแบบไหนที่นี่มีครบครัน... วันนี้...น้ำทะเลบริเวณเกาะลอย...กำลังลงครับ...จึงทำให้มองเห็นโขดหิน...ท้องฟ้าจากที่ 2-3 วันก่อน ปิด วันนี้อากาศสดใสกำลังดี ไม่ร้อนมาก...ผมจึงเดินรับแดดยามเช้าไปเรื่อยๆตามถนนที่มุ่งสู่เกาะลอย...ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดเกาะลอย ท่าเรือไปเกาะสีชัง และศาลเจ้าแม่กวนอิม...ที่พึ่งสร้างขึ้นมาในไม่กี่ปีนี่เอง...
"เกาะลอย"ที่มองเห็นอยู่ข้างใน...ลิบๆโน้น...ผมว่าต้องมีอะไรต่อมิอะไรที่น่าสนใจ...กว่าสวนสาธารณะด้านนอกนี้แน่นอน...เพราะมองเห็นรถรา ขับเข้าขับออกกันจัง...ก็มีหลายครั้งครับที่ผมเคยเห็นรูปภาพเก่าๆของ"เกาะลอย"...ทำให้ผมต้องจินตนาการสภาพเกาะลอยเมื่อครั้งอดีตที่... เมื่อก่อนบริเวณสะพานคอนกรีตที่มุ่งตรงสู่เกาะลอยนี้...จะเป็นสะพานไม้ถ้า ใครจะไปทำบุญที่วัดเกาะลอยด้านในจะต้องเดินตามสะพานไม้เข้าไปครับ...และจากการบอกเล่าของคนพื้นที่ เขาบอกว่า...สะพานไม้ที่ข้ามไปยังวัดเกาะลอยนี้เคยโดนลมมรสุมพัดจนพังมาแล้วเหมือนกันครับ...
มองเห็น"เกาะลอย"...ลิบๆ หลายท่านคงอยากจะเข้าไปเที่ยวแล้วสินะ..ไม่ต้องกลัวครับ...ผมพาเข้าไปเที่ยวแน่นอน...แต่ไม่ใช่ตอนนี้ครับ รับลองด้านในมีอะไร...เยอะแยะที่น่าสนใจ...หลายท่านที่ไปมาแล้วอย่าพึ่งบอกนะครับว่าด้านใน"เกาะลอย"...มีอะไรบ้าง...อิ...อิ
นี่ไงครับภาพวาดจิตกรรมฝาผนังในวัดเกาะลอย...จะเห็นว่าเมื่อก่อนในปี 2490 นั้นสะพานแห่งนี้เป็นสะพานไม้...รอติดตามนะครับมีอีกเยอะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น