วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2555

"ศรีราชา"...ยังไม่สิ้นมนต์ขลัง...(ตอนที่ 2 มนต์เสน่ห์แห่ง...เกาะลอย)

ในขณะที่ผมเดินอยู่...บนสะพานคอนกรีต...ที่ทอดยาวเข้าไปสู่ "เกาะลอย"...ผมก็จินตนาการ ถึงภาพถ่ายในอดีตของสะพานแห่งนี้ที่ผมมักจะพบเจอตามร้านค้าทั่วๆไป...หรือตามร้านอาหาร...ต่างๆในตัวเมือง ศรีราชา ที่ผมไปนั่งกิน...และมักจะเห็นภาพสะพานไม้เก่าๆ...แต่ดูแข็งแรงมั่นคง ที่มีผู้คนกำลังเดินข้ามไปยัง"วัดเกาะลอย"...ผมว่าภาพนี้มันเป็นภาพที่อมตะ...ของชาวศรีราชา...ซะแล้วหล่ะครับ...ในภาพนั้น...จะมองเห็นอะไรหลายๆอย่าง...ในวิถีชีวิต ของผู้คนที่มีความเรียบง่าย...ความสมัครสมานสามัคคีร่วมแรงร่วมใจในการสร้างสะพานด้วยไม้แห่งนี้...ดูมันมีความสุขดีครับไม่วุ่นวายเหมือนในปัจจุบัน...เมื่อก่อนที่นี่ คงจะจัดงานบุญกองข้าว ที่ยิ่งใหญ่...งานก่อพระทรายที่อลังการ...ในเทศกาลวันไหลหรือสรงกรานต์...ที่ชาวศรีราชาร่วมกันจัดงานอย่างยิ่งใหญ่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน...
ผมเดินไป...จินตนาการไป...อย่างเพลิดเพลิน จนผมนึกว่าตัวเอง...หลงเข้าไปอยู่ในยุคสมัยนั้นซะเอง...งั้นแหละ สะพานคอนกรีตที่เชื่อมจากฝั่ง อ.ศรีราชา มุ่งสู่เกาะลอยในปัจจุบันนี้...ใหญ่โตแข็งแรงมากครับ รถยนต์คันใหญ่ๆ...หรือรถบัสนักท่องเที่ยวสามารถที่จะขับสวนกันได้อย่างสบาย...และยังทำส่วนเว้าเข้าไปเป็นช่วงๆ เพื่อให้รถสามารถที่จะจอดแอบถ่ายภาพงามๆ เก็บไว้ในความทรงจำได้ด้วยครับ...
ด้านขวามือของสะพาน...ที่ผมเดินเข้าไปจะมีศาลาสร้างยื่นออกไปในทะเลเพื่อให้ไว้พักผ่อนถึง 2 ศาลาด้วยกันครับ... เช้าวันนี้น้ำทะเลลง...จึงทำให้เห็นเรือตังเก ที่มาจอดหลบคลื่นลม...เกยตื้นอยู่หลายลำ แต่ทะเล...ที่เกาะลอยเช้านี้ดูจะเงียบสงบ ปราศจากคลื่นลม...จะเห็นเงาสะท้อนของพื้นน้ำได้ชัดเจน...กลิ่นน้ำทะเลโชยมากับลมที่พัดเอื่อยๆ พร้อมกับกลิ่นปลาหมึกสด ที่ทางสวนสาธารณะแห่งนี้วางขาย...เพื่อให้เป็นอาหารของเต่าทะเล ซึ่งอยู่ในบ่อเต่าข้างหน้านี่เอง...นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยนำรถเข้ามาจอดที่ลานจอดรถของสวนสาธารณะเกาะลอย...เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ส่วนตัว หรือรถบัส นักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่มๆ บางคนเข้ามาเที่ยวไหว้พระ...หรือเข้ามาขอพรเจ้าแม่กวนอิมจากศาล เจ้าแม่กวนอิมที่อยู่ด้านใน... แต่บางคนก็เตรียมตัวมาเพื่อจะนั่งเรือ ไปเที่ยวยังเกาะสีชัง ...เพราะที่นี่มี่ท่าจอดเรือโดยสารไปเกาะสีชัง...บริการอยู่ ซึ่งเมื่อก่อนท่าเรือไปเกาะสีชังจะอยู่ อีกท่า ที่่อยู่ทางตลาดสด...เนื่องจากการจราจรหนาแน่น...ทาง เมืองศรีราชาจึงย้ายมาที่นี่...ทำให้สะดวก สบายแก่นั่งท่องเที่ยวขึ้นมาก...
สวนสาธารณะเกาะลอย...เมื่อก่อนเป็นเกาะ...เฉพาะตรงจุดที่เป็น" วัดเกาะลอย"ปัจจุบัน...แต่ได้ถมและขยายเนื้อที่ออกมา...มีลานจอดรถ...ลานอเนกประสงค์ไว้สำหรับจัดงานเลี้ยง งานแต่งงาน หรือจะเป็นงานพิธีต่างๆ...สวนเต่าทะเล...ศาลเจ้าแม่กวนอิม...และท่าเรือโดยสาร ไปเกาะสีชังในปัจจุบัน... บริเวณนี้ยังมีร้านกาแฟ...นั่งดื่มแบบ... ชิลล์ ชิลล์... หรือจะเป็นร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหารเครื่องดื่ม ก็มีไว้บริการอย่างมากมาย... ผมเดินชมร้านค้าของที่ระลึก...และก็ลานน้ำพุ ที่มีรูปปั้น ปลากระโทงแทง...สวยงามแต่วันนี้ไม่เปิดน้ำพุครับ...เลยได้ภาพปลากระโทงแทงที่แห้งๆมาฝาก...ศาลเจ้าแม่กวนอิม...ที่บริเวณ เกาะลอยนี้พึ่งจะทำการสร้างขึ้นมาในไม่กี่ปีมานี่เองครับ...และบริเวณนี้ยังมาศาลเทพเจ้ากวนอู...ด้วยครับ...ถ้าใครจะไปไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิม และเทพเจ้ากวนอู ก็เชิญที่นี่ได้นะครับ...ส่วนสวนเต่าทะเล บน"เกาะลอย"นี้มีมานานหลายปี ดีดักแล้วหล่ะครับ...ตอนลูกสาว ลูกชาย ผมเล็กๆก็จะพามาเที่ยวและมาชมเต่าทะเลที่นี่...อยู่เป็นประจำ ผมชะโงกดูหน้าตาเต่าในบ่อแล้ว ก็น่าจะเป็นตัวเดิมๆ...เมื่อสมัย สิบกว่าปีที่แล้วนะ...แหม๋... อายุยืนกันจริงๆนะครับท่านเต่า...ผมเดินลัดเลาะมาทางด้านรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม...และเดินขึ้นบันไดเพื่อขึ้นไปไหว้พระ ด้านบน คือ"วัดเกาะลอย" ก่อนขึ้นบันไดผมได้แวะไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิมที่ศาลใกล้ ทางขึ้นวัดนั่นเอง...เดินขึ้นมาไม่กี่ขั้นบันได ก็ถึงวัดแล้วหล่ะครับ ขึ้นด้านนี้จะเห็นรูปปั้นเต่าสีเหลืองตัวใหญ่อยู่ทางขวามืือ... แหม๋...พอขึ้นมาก็มาเจอเรื่องแปลกๆ...ให้มาเล่าจนได้อยู่ตรงเชิงบันไดด้าน ที่จะเดินไปไหว้พระหน้าโบสถ์นี้เอง...เห็นแล้วก็แปลกดี...
รูปปั้นปลา กระโทงแทง สามตัว สวยงามมากครับ
สวนเต่าทะเล บริเวณสวนสาธารณะ "เกาะลอย"
ศาลเจ้าบน"เกาะลอย"
ทางขึ้นไปด้านบน วัดเกาะลอย...จะเจอเต่าสีเหลือง รอรับบริจาคค่าน้ำค่าไปอยู่บริเวณทางขึ้นด้านขวามือครับ...พอผมเดินขึ้นไปสักพักก็เจอเรื่องแปลก...ที่เกี่ยวกับการทำบุญ...ก็คอยเจอกันตอนต่อไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น