วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

"ศรีราชา"...ยังไม่สิ้นมนต์ขลัง...(ตอนที่ 3 มนต์เสน่ห์แห่ง...เกาะลอย)

เมื่อผมไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิมเรียบร้อยแล้ว...ผมก็เดิน ขึ้นไปยังวัดเกาะลอย...ที่อยู่ด้านบน ซึ่งเป็นทางเดินเหมือนกับที่เรา...เดินขึ้นบ้านสองชั้นธรรมดา ไม่สูงมาก...ผู้สูงวัยสามารถที่จะขึ้นไปได้... พอผมเดินขึ้นมาด้านบนก็จะเห็น กะลามังวางอยู่ตรงข้างๆบันได ที่เป็นบริเวณพื้นที่กว้างหน่อย...ในกะลามัง ใส่ลูกปลาดุก และปลาไหล... เพื่อให้ผู้ที่มาทำบุญ ซื้อไปปล่อยสะเดาะเคาะห์...ผมก็นึกแปลกใจว่า...ข้างบนวัดเกาะลอย ไม่มีสระน้ำเพื่อเป็นที่ปล่อยปลาหรือเขตอภัยทานเลย...แล้วจะไปปล่อยตรงไหน...ผมก็เลยไปถามแม่ค้าดู...ก็เลยได้คำตอบจากการชี้มือบอกว่า...มีอ่างปล่อยปลา สำรอง อยู่ด้านโน้น...เมื่อปล่อยในอ่างแล้วเขาจะเอาไปปล่อยในบ่อใหญ่ให้เราอีกที...รับรองว่าไม่จับมาขายอีก...โห..อ่างขนาดนี้ถ้าคนมาปล่อยกันเยอะๆแล้วปลาจะมีอ๊อกซิเจนหายใจเหรอ...เจ๊
ที่จำหน่ายปลาไหล...และลูกปลาดุก เพื่อนำไปปล่อยสะเดาะเคาะห์ ที่อ่างปล่อย สำรอง
ผมว่าก็แปลกดีนะครับ...ที่มีการปล่อยปลาในอ่างสำรอง...ผมก็พึ่งเคยเห็นเหมือนกัน...ข้างบนวัดเกาะลอยแห่งนี้...จะมีโบสถ์ที่ประดิษฐานหลวงพ่อ ทันใจ และหลวงพ่อผิว...ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาว ศรีราชาครับ...และก็ยังมีศาลพระพรหม ตั้งอยู่ข้างๆ โบสถ์ด้วยครับ...มีศาลา ไว้สำหรับผู้คนจะมาทำบุญถวายสังฆทาน...และศาลาฉัน...
รรยากาศ บนวัดเกาะลอย ดีมากครับ สามารถที่จะ...นั่งชมวิว เมื่อยามพระอาทิศตกทางด้านเกาะสีชัง หรือจะมานั่งชมพระอาทิตย์ขึ้นเมื่อมองไปด้าน อ.ศรีราชา...ด้านบนนี้เมื่อมองไปทางแหลมฉบัง จะเห็นเรือบรรทุกสินค้าจอดลอยลำอยู่มากมายครับ... ผมเดินชมทัศนียภาพ...รอบๆวัด จนทั่วทุกด้านครับ...
มุมมองนี้จะมองเห็นสะพาน ด้านที่จะเข้ามาสู่"เกาะลอย"ครับ
ด้านนี้จะเป็นท่าเทียบเรือไปเกาะสีชัง
ศาลาเจ้าแม่กวนอิม
เกาะสีชัง จะเห็นอยู่ลิบๆ
อำเภอศรีราชา
ท่าเทียบเรือตังเก หรือท่าเทียบเรือโดยสารเก่าที่จะเดินทางไปเกาะสีชัง
เจดีย์หอย...ปัจจุบันได้ฉาบปูนทับและทาสีทอง
ด้านนี้ของวัดจะมีระฆังแขวนเรียงรายอยู่เพื่อให้ผู้คนขึ้นมาด้านบนเคาะเพื่อเป็นศริริมงคล ผมเดินลัดเลาะชมวิว...และเข้าไปไหว้พระในโบสถ์...เรียบร้อยแล้ว...เมื่อออกมาด้านนอกอีกครั้งก็...เห็นผู้คนเริ่มทะยอยเดินขึ้นมาไหว้พระบนวัดเกาะลอยมากขึ้น บ้างก็มาถวายสังฆทาน...บ้างก็มาไหว้พระพรหม...หรือให้พระท่านประพรมน้ำมนต์...
ศาลา อีกด้านจะมีผู้คนทยอย มาถวายสังฆทาน...เมื่อผมเดินมาถึงศาลาอีกด้านหนึ่งซึ่งเป็นศาลาสำหรับ...ฉัน ของพระสงฆ์ ผมก็มาสะดุดตากับภาพเขียน บนศาลาที่เล่าเรื่องราว และประวัติความเป็นมาของวัดเกาะลอย...เมื่อผมได้ ดูภาพแล้วก็เลยเข้าใจว่าเมื่อก่อน วัดแห่งนี้เป็นแค่เกาะเล็กๆ...แต่ที่กว้างขวางใหญ่โตในปัจจุบันนี้ เพราะทางวัดและเมืองศรีราชา ได้ซื้อที่เพิ่มและถมดินออกไปเป็นบริเวณกว้าง...จึงทำให้ใหญ่โต กว้างขวางในปัจจุบัน...ในภาพนั้นยัง ทำให้ผมเห็นอีกว่าเมื่อก่อนเจดีย์...ที่อยู่บนวัดเกาะลอยแห่งนี้เป็น เจดีย์หอย...เมื่อผมสอบถามพระสงฆ์ ท่านบอกว่าได้ทำการฉาบปูนทับ และได้ทาสีทองไว้อย่างที่เห็นในปัจจุบัน...ถ้าผมไม่ได้ดูภาพวาดจิตรกรรม จากศาลาหลังนี้ผมก็จะไม่รู้เลยว่า...เจดีย์แห่งนี้เป็นเจดีย์หอยมาก่อน...
ภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังบนศาลาฉัน...วัดเกาะลอย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น