วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

ขอทานเขมร...บุกเมืองพัทยา

      ทุกวันนี้...เมื่่อผมออกจากบ้าน ไม่ว่าจะไปซื้อของใช้...หรือซื้อกับข้าวตามตลาด ผมต้องเจอะเจอกับแรงงานต่างด้าว มากมาย แทบจะทุกที่ใน พัทยาและศรีราชา ที่ผมไปขายของและได้สัมผัสอยู่...ทั้ง เขมร พม่า ฯลฯ เต็มไปหมด...แรงงานพม่าส่วนมากจะเข้ามารับจ้าง ขายของในตลาด เช่นขายกับข้าว ขายอาหาร หรืออยู่ตามร้านค้าอื่นๆอีกมากมาย ถ้าเห็นผู้หญิงปะแป้งเป็นวง ขาวๆ นั้นแหละครับพม่า ส่วนผู้ชายจะฟันดำหน่อยเพราะกินหมาก  ส่วนมากนายจ้างคนไทยที่ค้าขายจะจ้างแรงงานพม่าครับ ส่วนแรงงานเขมรเห็นทำงานเป็นกรรมกรหรือ จับกัง เป็นส่วนมาก ...อีกส่วนหนึ่งก็นั่งขอทานครับ
      เรื่องของขอทาน...เขมร ที่พัทยาหลายท่านอาจจะเห็นเป็นข่าวบ่อยๆเพราะเยอะจริงๆครับ...พอโดนจับหรือเจ้าหน้าที่กวดขันหน่อย...ก็หายไป ไม่นานก็กลับมานั่งขอทานอีก ...อย่างที่ตลาดนัดคลองถมพัทยา 2 (ข้างเมืองจำลอง)ที่ผมไปขายของอยู่...ผมจะสังเกตุเห็นผู้หญิงชาวเขมรอุ้มลูก จูงหลาน มานั่งขอทานตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งตลาด ในบางครั้งผมก็ยังนึกแปลกใจที่เห็นเด็กนอนหลับนานมากไม่ยอมตื่นซักที...ก็เลยพาลนึกไปในด้านลบ...ว่าใช่ลูกของเขาเองหรือเปล่า...แล้วเอายานอนหลับให้เด็กกินหรือเปล่า...


     คน...ไทยส่วนใหญ่ที่เดินซื้อของ พอเดินผ่าน และเห็นเข้าก็เกิดความเมตตาสงสาร ที่เห็นเด็กตัวเล็กหรือคนแก่ มานั่งขอทาน ก็ทำบุญทำทานไปแบ่งปันแก่ผู้ยากไร้...ผู้เต่าผู้แก่...ลูกเด็กเล็กแดง
     ผมมารู้ทีหลัง...ว่า คนไทยใจบุญส่วนมากมีรายได้เฉลี่ยแค่ 200 บาท ต่อวัน ส่วนขอทานเขมรไม่ต้องทำอะไร...แค่เมื่อแขนพนมมือ ถือกระป๋องใบเดียวมานั่งขอทาน ก็มีรายได้ตกวันละ 500-1500 บาทต่อวัน นั่งนับเงินต่อหน้าพ่อค้าแม่ค้ากันแบบจะ จะ ซึ่งในบางครั้งพ่อค้าแม่ค้ายังไม่ได้เปิดบิลด้วยซ้ำ...ค่าที่ก็ไม่ต้องเสียแค่เดินหาทำเลเหมาะๆ...แถมยังไม่ต้องเหนื่อยกับการ ที่ต้องกางโครงเหล็กกลางแสงแดดที่ร้อน...อย่างพวกผม บางครั้งผมยังเห็นซื้ออาหารการกินดีกว่าเราซะอีก...ภาษีก็ไม่ต้องเสีย...ที่พ่อค้าแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ขายข้าวมันไก่ มาจ้องนับชามว่าขายได้เท่าไหร่จะได้เก็บภาษีถูก...

      ก็เคยอ่านข่าวเจอหลายครั้งเหมือนกันแหละครับ ว่าเขมรเข้ามาเป็นแก๊งค์ขอทานในไทยเยอะมาก ตามหัวเมืองใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพฯ หรือพัทยา...พอ ตอม่อ เอ้ย...ตอมอจับก็จะโดนปรับนิดหน่อย
แล้วก็ปล่อยไป ก็เลยทำให้แก๊งค์ขอทานเขมรได้ใจ พูดปากต่อปากว่าอยู่เมืองไทยเป็นขอทานรายได้ดี...เลยทำให้เขมรข้ามชาติ โกอินเตอร์อย่างมากมายก่ายกองในปัจจุบัน...

    แต่ผมว่ามันก็อยู่ที่พวกเราคนไทยนี่แหละ ที่ใจบุญมากเกินไป ยิ่งเราทำทานให้เขามากเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งมากันมาก และยังทำให้เขาขี้เกียจ ไม่ดิ้นรน เราถึงได้เห็นแก๊งค์ขอทานเขมรมากมายในทุกวันนี้  ซึ่งการขอทานเป็นช่องทางทำมาหากินอย่างถาวรของคนเขมรซะแล้ว  หนำซ้ำพวกเขายังมาอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม แย่งที่ทำมาหากินขอขอทานไทย ซึ้งยากจน ยากไร้จริงๆ อย่างทุกวันนี้ผมก็แทบจะไม่เห็น ขอทานแบบ "ยายสำอาง" กันอีกแล้ว...


ผม...ไม่ได้ที่จะบอกว่า การทำทาน เป็นสิ่งที่ไม่ดี ...แต่การทำทานแล้วให้เขาได้รับจริงๆ เป็นสิ่งดี ไม่ใช่ไปทำทานให้แก๊งค์ ขอทานที่มีคนเป็นนายหน้าอยู่เบื้องหลัง และเก็บเอาเปอร์เซ็นต์นี่สิ...เราควรทำหรือไม่?...

คลิปขอทานเขมรโดนตำรวจท่องเที่ยวพัทยาจับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น