วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

"เกาะล้าน...เกาะรัก"...ความทรงจำที่ไม่เคยลืม...ตอนที่ 2


      ผมได้เช่ารถ...มอเตอร์ไซด์ 3 คัน บริเวณ หาด ตาแหวน ตกลงราคาที่คันละ 300 บาทพร้อมน้ำมันเติมเต็มถัง...ผมได้กำชับ...ลูกสาวและลูกชายเรื่องการขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ ว่าให้ระวังเพราะประสบการณ์ของทั้ง 2 คน แค่เคยขับขี่บนถนนในหมู่บ้านเท่านั้น...แต่ที่เกาะล้านเป็นการขับขึ้นเขา ลงเขาต้องเพิ่มความระมัด ระวังให้ขับตามผม และใช้ความเร็ว ไม่มาก...มอเตอร์ไซด์...ที่ผมเช่าเขาจะให้แผนที่...สถานที่ท่องเที่ยว ของเกาะล้านติดมาด้วยครับ...ผมเลยเปิดแผนที่ดู...และก็เห็นสถานที่แรกที่ผมจะไปคือ บนเขาที่เป็นสำนักสงฆ์ ที่มีเจ้าแม่กวนอิมตั้งตะหง่านอยู่ข้างบน...
     ผมขับรถมอเตอร์ไซด์...ออกจากหาด ตาแหวน...ไปตามถนนที่ขึ้นเขาที่อยู่ด้านหลังหาด...ภรรยาของผมที่นั่งซ้อนท้ายต้องตะโกนบอก...ลูกชายและลูกสาวตลอดเวลา...ว่าให้ขับโดยระมัดระวัง...ถนนบนเกาะล้านจะปูด้วยตัวหนอน...เป็นส่วนมาก...แต่พอเลี้ยวขึ้นไปบนสำนักสงฆ์...กับเป็นถนนธรรมดาที่ยังไม่ได้ปูอะไร...ซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย...เพราะมีแต่หินภูเขาและทรายเต็มไปหมด...แต่ก็ผ่านอุปสรรคไปด้วยดี...พวกเราขึ้นมาชมวิว...บนเขาเกาะล้านจนได้...






               ภาพวิวบนเขาเกาะล้าน...จะมองเห็นท่าเรือ หาดตาแหวนและ หาดพัทยาที่อยู่ลิบๆ


    ผมยืนชมวิว...สักพักบนเขา...เกาะล้าน ภรรยาของผมก็ต้องเอะใจ...ที่มองไม่เห็นกล่องโฟมใบเล็กอีกใบ...ที่บรรจุเบียร์...Heineken...มาแน่นเอี๊ยดเพราะกลัวว่าเบียร์บนเกาะจะแพงก็เลยหอบหิ้วมาจากฝั่ง
พัทยา...สรุปแล้วกล่องโฟมใบนั้น ผมลืมไว้บนสะพาน...ท่าเรือหาดตาแหวน ที่มองเห็นด้านหลังลิบๆโน้นแหน่ะครับ...ผมต้องขี่มอเตอร์ไซด์ ลงเขาไปดูว่ายังอยู่หรือเปล่า...ปล่อยให้ภรรยาและลูกๆนั่งรออยู่ด้านบน...พอผมลงไป...ถึงถนนที่จะเชื่อมต่อระหว่างหาดและสะพานบริเวณท่าเรือก็ต้องตกใจ...เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ของเกาะ...ปิดด่านห้ามขับขี่รถ ทุกชนิดเข้าไปบนถนน...บริเวณหาดตาแหวนซะแล้วต้อง..
อธิบายอยู่ตั่งนาน...จึงจะได้รับอนุญาติให้ผ่านเข้าไปได้...พอไปถึงบริเวณที่ลืมกล่องโฟมไว้...ก็ต้องแปลกใจ...ที่ยังเจอกล่องโฟมใส่เบียร์ ตั้งอยู่กลางสะพานเหมือนเดิม ไม่หายไปไหน...และจากเหตุการณ์ที่ผมลืมกล่องเบียร์...ในครั้งนี้เลยทำให้ผม...ทราบว่าเรือที่จะเข้าเทียบท่าสำหรับผู้โดยสารที่ไปยังหาดตาแหวนนั้นมีเที่ยว...8 โมงเช้าเพียงเที่ยวเดียว...หลังจากนั้นต้องขึ้นเทียบท่าที่...ท่าเรือหน้าบ้าน...เท่านั้น...และยังเห็นการจัดระเบียบของนักท่องเที่ยวให้ดีขึ้นจากการเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ดูแลชายหาด....


          เมื่อผมขับรถขึ้นมาบนเขาอีกครั้ง...และได้ชวนทุกคน...ให้ขึ้นไปด้านบนอีก ในจุดเจ้าแม่กวนอิม ที่อยู่สูงขึ้นไป...แต่ทุกคนปฎิเสธ...เพราะสภาพถนนที่ไม่น่าไว้ใจในความปลอดภัย...ผมเลยขับขึ้นไปจุดเจ้าแม่กวนอิมเพียงคนเดียว...ผมขี่มอเตอร์ไซด์ไม่ไกลนักก็เจอกับสำนักสงฆ์...ที่ตั้งอยู่บนเกาะและเดินตามทางที่ปูด้วยตัวหนอนอีกประมาณ 50 เมตร...ก็ถึงรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมสีทอง...ที่มองเห็นลิบๆในตอนขณะนั่งเรือมา...


 จุดชมวิวบน...จุดที่ตั้งเจ้าแม่กวนอิม...จะมองเห็นเกาะครก เกาะสากที่อยู่ปลายแหลมหัวโขด...และด้านที่มองเห็นเมืองพัทยาด้านขวามือลิบๆโน้น....


     ผมลงมาจากเขาเจ้าแม่กวนอิม...ก็เห็นทุกคนนั่งรอและเตรียมพร้อมที่จะเดินทางต่อไปยังหาดเทียน...เพื่อไปเล่นน้ำที่นั้น...ให้หายร้อน...ซะที่...


      เอ่า!...พร้อมกันหรอยัง...ถ้าพร้อมแล้วเดินทางไปหาดเทียนกันต่อ...และผมก็หันไปกำชับ ลูกสาว ลูกชาย บอกว่าตอนขับรถลงจากเขาจะอันตรายมากกว่าตอนขึ้น...หินจะลื่นและแฉลบได้ ในตอนลงเราจะมองเห็นเขาที่ชันต้องคอยกำเบรคตลอดเวลา...ถ้าไม่ถูกจังหวะจะทำให้รถล้มได้...อีกอย่างบริเวณทางโค้งไม่มีที่กั้นอาจจะทำให้ไถลลงเขาได้...
    ผมพูดไม่ทันขาดคำ...ก็เห็นรถคันที่ลูกสาวขับและซ้อนเพื่อนอยู่ล้มลง...เกิดจากการเหยียบหินแล้วแฉลบล้มแต่ดีที่ไม่มีใครเป็นอะไรเพราะล้มในขณะที่เลี้ยวกับรถ...








                                   ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกบริเวณต้นหาดเทียนเมื่อจอดมอเตอร์ไซด์แล้ว

และ...เมื่อลงจากเขาเจ้าแม่กวนอิม...แล้วขับย้อนกลับทางด้านหาดตาแหวน...จะเห็นถนนเล็กๆที่ปูด้วยตัวหนอนทางด้านแยกซ้ายมือ...ขับขึ้นลงเขาไปเรื่อยๆ...ก็ถึงทางแยกเข้าหาดแสม...ก่อน...แต่ผมไม่เข้าหาดแสม...ตรงไปยังหาดเทียนเลย...พอจอดรถเรียบร้อย...หน้าบริเวณที่ผมจอดรถก็เห็นน้ำที่ใสปิ๊ง...ปิ๊ง..ตัดกับสีดำของโขดหินเลยหยุดถ่ายภาพกันอีกครับในบริเวณนี่...แล้วก็เดินตามสะพาน...ตรงไปบริเวณหาดเทียนที่มองเห็น...ต้นเทียนเรียงรายอยู่บนชายหาดด้านหน้า...ใกล้ๆนี่เอง...


                                เมื่อทำการถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกเรียบร้อย...ก็เดินไปหาที่นั่ง เพื่อลงเล่นน้ำ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น