วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

ป่าชายเลน...นาเกลือ...มีนกมาทำรังเยอะเลย...แต่...ขยะก็เยอะ

จากบล๊อกที่แล้ว...ผมเล่าเรื่องไปจ่ายค่าไฟ...

ที่ การไฟฟ้า อ.บางละมุง และไม่ได้จ่าย เพราะเกิด"คอมแฮ้งค์"

ผมนึกขึ้นได้ว่า ไม่ไกลจาก ที่ทำการไฟฟ้า มีสวนหย่อมและป่าชายเลน

ผมเลยสะพายกล้องเดินไปที่สวนหย่อมและป่าชายเลน...แห่งนั้น

เผื่อจะได้อะไรดีๆ...มาเล่าสู่กันฟังบ้าง...

ที่ตั้งของสวนหย่อมและป่าชายเลน "นาเกลือ" อ.บางละมุง ซอยนาเกลือ 1/1 ครับ

ผมเดินไปถึงสวนหย่อมเล็กๆ เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ เห็นจะได้...

เห็นเครื่องเล่นเด็กๆ...วางอยู่ที่สวนหย่อมหลายชนิดสีสวยสดใส...

มีเด็กมาวิ่งเล่นและเล่นเครื่องเล่นอยู่ 2-3 คน...

                       สวนหย่อมหรือสวนสาธารณะ เล็กๆ ที่นาเกลือ อ.บางละมุง

ข้างๆ สวนหย่อมแห่งนี้มีคลองและป่าชายเลน ...

ที่มีไม้โกงกาง ต้นใหญ่ๆขึ้นอยู่อย่างสมบูรณ์

มีนกทะเล มาทำรังและอาศัยอยู่อย่างมากมาย...

                      ลักษณะป่าโกงกางและนกทะเลมาอาศัยทำลังอยู่มากมาย

ป่าชายเลนแห่งนี้จะอยู่ใกล้ๆกัน กับบ้านเรือน...ของประชาชน

ชาว ต.นาเกลือ อ.บางละมุง...

นกทะเล และผู้คน อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างอยู่สันติ...และสงบสุข...

เพราะมีกลุ่มอนุรักษ์...ป่าชายเลนและเมืองพัทยา...เข้าไปดูแล...

                    กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน...และเมืองพัทยา เข้ามาดูแล

ผมมีความสุขกับการ...ได้มาเดินชมป่าชายเลน...

และมาเริ่มต้น...หัดถ่ายภาพนก...ณ ป่าชายเลนแห่งนี้

ผมถ่าย...ภาพนกได้หลายชนิดเหมือนกันครับ...

                        นกปรอทหน้านวล มาเป็น นายแบบ นางแบบ คู่แรกของผมครับ

                                                   เจ้า"นกยางเปีย"

ผมจะเห็นเจ้า"นกยางเปีย"...มาทำรัง...ที่ป่าชายเลน

แห่งนี้เยอะมากครับ...

และมีอีกหลายชนิดที่ผมไม่รู้จัก...

                               เจ้านกเหล่านี้ผมไม่รู้จักชื่อครับแต่สวยมากครับ

นกเหล่านี้มาจับจอง...ที่ทำรังบนต้นโกงกางใหญ่...

อย่างมากมาย...นับร้อยๆรัง...ของบริเวณป่าชายเลน...

                                   นกทะเลและนกป่าชายเลนมาทำรังมากมายบริเวณนี้ครับ

ผมยืนชมนก...และถ่ายภาพของป่าชายเลน...

ฟากหนึ่งของถนน...เสร็จเรียบร้อยผมก็เดินข้ามถนนซึ่งเป็นสะพาน...

เพื่อมาชมอีกฝั่ง...แต่ฝั่งนี้จะทึบ...และสมบูรณ์กว่าครับ...

จะมีบ้านเรือน...ขอประชาชนปลูกติดอยู่ใกล้ๆคลอง...

                                                          ป่าชายเลนซึ่งอยู่อีกฝั่งถนนครับ

พอผมเดินข้ามฟากถนนเพื่อชมป่าโกงกาง...ผมก็เห็นเจ้านกชนิดหนึ่ง...

สีน้ำเงินสดใสตัดกับสีขาว...เกาะอยู่ที่กิ่งโกงกางลิบๆ...

                       เจ้านกสีฟ้าสดตัดกับสีขาวไม่ทราบชื่อครับ

เจ้านกตัวนี้...พอผมกับมาถึงบ้าน...

เปิดหนังสือ Birds of Thailand ของคุณ ประสิทธิ์ จันเสรีกร...ดู

ดูจะคล้ายๆ กับเจ้า "นกกินเปรี้ยว" หรือ "นกกระเต็นหัวดำ"...

ถ้าผิดพลาดยังไง...ก็คงไม่ว่ากันนะครับ...มือใหม่ จริงๆ...

แล้วหูของผมก็ได้ยินเสียงเจ้านก...กาเหว่า...ร้อง กาหว่าววว...กาหว่าววว...

ดังไปทั่ว...ผมจึงสอดส่าย...สายตาดูซิว่าเจ้ากาเหว่า...เกาะอยู่ที่ใด...

หาไป...หามา...ก็เจอจนได้ครับ...

เกาะอยู่บนต้นสน...บริเวณสวนหย่อมนั้นเอง...

                                      นี่ไงครับเจอตัวแล้วครับเจ้า"นกกาเหว่า"

ผมชมป่าชายเลนและ...ต้นโกงกางอย่าง...เพลิดเพลิน...

มองดู...เจ้า"นกยางเปีย"สีขาว...ลงมาเดินคุ้ยเขี่ย...หาอาหาร..

บริเวณคลองน้ำ...ด้านล่าง...

                                       เจ้า"นกยางเปีย"ลงมาหาอาหารและบินกับขึ้นรัง

แต่สายตา...เจ้ากรรม...ก็ต้องมาพบกับขยะในลำคลอง"ป่าชายเลน"...

อีกแล้ว...หนอเรา...หนีไม่พ้นจริงๆ กับขยะ  กำลัง... ได้อารมย์เชียว...

                            ขยะที่บริเวณป่าโกงกางและป่าชายเลน


พอเจอขยะ...ถึงกับ เซ็งเป็ด...เลยครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น